posttoday

"สาธิต"ชี้หากเพื่อไทยไม่มีทักษิณครอบงำ อะไรก็เป็นไปได้

29 พฤษภาคม 2560

รองหัวหน้าปชป.ชี้หากเพื่อไทยไม่มี "ทักษิณ" ครอบงำ ก็อาจร่วมมือกับประชาธิปัตย์ได้ "องอาจ"เผยพร้อมต้อนรับหากกปปส.กลับมาร่วมพรรค

รองหัวหน้าปชป.ชี้หากเพื่อไทยไม่มี "ทักษิณ" ครอบงำ ก็อาจร่วมมือกับประชาธิปัตย์ได้ "องอาจ"เผยพร้อมต้อนรับหากกปปส.กลับมาร่วมพรรค

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโมเดล 4 พรรคใหญ่จับมือต่อสู้พรรคทหารในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า ตนอยากทุกฝ่ายว่าให้ตั้งสติ ให้ยึดหลักรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดไม่มีสิทธิไปกำหนด หรือตั้งธงไว้ว่าจะให้ใครเป็นรัฐบาล ก่อนที่ประชาชนส่วนใหญ่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ต้องขอบคุณแนวคิด นายพิชัย รัตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่เราไปคิดนอกหลักกติกากฎหมาย และนอกการปกครองประชาธิปไตยไม่ได้ ขอให้กลับมาที่หลักว่า อำนาจอยู่ที่ประชาชน เมื่อวันนี้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองไหนได้เสียงเท่าไหร่ ถึงวันนั้นจะเป็นกลไกกำหนดเองว่า ใครจะได้อำนาจบริหารประเทศต่อไป

"ขอเตือนสติไม่ว่า พรรคการเมือง คสช.หรือใครอย่าไปคิดใหญ่กว่าประชาชน รอประชาชนตัดสินดีที่สุด"นายสาธิตกล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะร่วมมือกัน นายสาธิต ตอบว่า จะเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้หรือเงื่อนไขทำนองนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดชัดแล้วว่า พรรคเพื่อไทยถ้าปราศจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯครอบงำ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ถ้าตราบใดที่ทักษิณยังครอบงำสั่งการควบคุมได้อยู่แบบนี้ ไม่มีทางเป็นไปได้

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเรื่องกปปส.มีแนวคิดเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค หลังกลับเข้าสู่พรรคอย่างเป็นทางการว่า ตนไม่ทราบข่าวเลยว่ามีเรื่องนี้ ไม่เคยได้ยินจริงๆ ตนยังยืนยันไม่มีอะไรแตกคอกัน มีโอกาสพบปะพูดคุยตอนเจอกันที่พรรคอยู่ตลอด ที่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมต้อนรับอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา กปปส.ทุกคนเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของพรรค ทำงานให้พรรคกันมาทุกคน จะมาพรรคเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ปิดกั้นใคร ส่วนตนกลับยินดีเสียอีก จะได้มีความคิดความเห็นดีๆช่วยกันทำงานมากขึ้น พรรคก็มีพละกำลังมากขึ้นเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง คงไม่มีใครคิดจะมาเปลี่ยนอะไร พรรคเองมีการบริหารจัดการตามครรลองของพรรค จุดยืนหรือหลักการของพรรคเอง คนที่เป็นประชาธิปัตย์ชัดเจนในเรื่องนี้ ไม่คิดว่าจะทำให้เกิดผลกระทบอะไร ไม่รู้สึกกังวลอะไร