posttoday

กรธ.ส่งร่างกม.วิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองให้สนช.แล้ว

29 พฤษภาคม 2560

กรธ. ส่งร่างกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองถึง สนช. แล้ว มั่นใจให้ความเป็นธรรม กรณีฟ้องแล้วผู้ต้องหาไม่มาแสดงตนต่อศาล

กรธ. ส่งร่างกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองถึง สนช. แล้ว มั่นใจให้ความเป็นธรรม กรณีฟ้องแล้วผู้ต้องหาไม่มาแสดงตนต่อศาล 

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่  29 พ.ค. ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.... ให้กับ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว

ทั้งนี้ หลักการและสาระสำคัญของเนื้อหา กรธ. ให้ใช้ระบบการพิจารณาของศาล เป็นแบบไต่สวนเพื่อให้ศาลสามารถสืบค้นและค้นหาข้อเท็จจริงจนถึงที่สุดก่อนมีคำพิพากษาได้ และต้องการตัดประเด็นการแพ้ หรือ ชนะคดี เพียงแค่การชี้แจงของฝ่ายผู้ฟ้องหรือผู้ถูกฟ้องเท่านั้น อีกทั้งยังกำหนดให้ศาลสามารถซักถามจากทั้ง 2 ฝ่ายได้แทนการใช้ระบบนั่งฟังข้อมูลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ประเด็นผู้ฟ้องสามารถยื่นฟ้องได้โดยไม่มีผู้ต้องหามาแสดงตัวต่อศาล  กรธ. ได้พิจารณาและยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้น และทำให้คดีสามารถเดินหน้าไปตามข้อเท็จจริงได้ ส่วนประเด็นการอุทธรณ์ที่ให้สิทธิอุทธรณ์ได้ทั้งข้อเท็จจริงใหม่และข้อกฎหมายนั้น ให้สิทธิทั้งผู้ฟ้อง และผู้ถูกฟ้องสามารถอุทธรณ์ได้ แต่ต้องภายในระยะเวลา 30 วัน โดยกรณีที่ผู้ถูกฟ้องหรือผู้ต้องคำพิพากษาจะยื่นอุทธรณ์นั้นต้องมาปรากฎตัวต่อศาลด้วย