posttoday

"มีชัย"หนุนบิ๊กตู่ตั้ง4คำถามให้ประชาชนร่วมเสนอความเห็น

29 พฤษภาคม 2560

"มีชัย" หนุน ประยุทธ์ ตั้ง4คำถาม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมเสนอความเห็น ย้ำไม่ใช่ต้องการขยายเวลาอยู่ต่อ แค่หาคำตอบมาใส่ในกม.ลูก

"มีชัย" หนุน ประยุทธ์ ตั้ง4คำถาม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมเสนอความเห็น ย้ำไม่ใช่ต้องการขยายเวลาอยู่ต่อ แค่หาคำตอบมาใส่ในกม.ลูก  

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้ง 4 คำถามต่อประชาชน ถึงอนาคตทางการเมืองและการแก้ปัญหาในอนาคต เป็นสิ่งที่ถูกต้องและตอบโจทย์ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนด ประเด็นว่าด้วยการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการเสนอความเห็นในประเด็นที่สำคัญของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม คำถามทั้ง 4 นั้นไม่ใช่การสะท้อนความต้องการของนายกฯ ที่ต้องการอยู่ต่อ หรือขยายเวลาการบริหารราชการแผ่นดินตามที่สังคมเข้าใจแบบผิดๆ แต่เป็นการหาคำตอบจากประชาชนเพื่อนำมาบัญญัติไว้ในกฎหมายทีเกี่ยวข้อง หากประชาชนเห็นว่าประเด็นพฤติกรรมของนักการเมืองหรือการเข้าสู่ตำแหน่งต้องมีความเข้มงวด สามารถนำมาเขียนในกฎหมายที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เพื่อให้เกิดมาตรการที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และใช้ประโยชน์ได้

"เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องช่วยกันคิดด้วย ซึ่งกรณีนี้เหมือนกับการทำข้อสอบ ที่คิดว่าทำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และคิดว่าผ่านแน่นอน แต่ไม่ได้คิดว่า จะสอบตก และไม่คิดว่าสอบตกแล้วจะทำอย่างไร ดังนั้นการรับฟังความเห็นจึงอาจเป็นประเด็นที่ถูกพิจารณาเพื่อตรากำหมายที่เกี่ยวข้อง"นายมีชัย กล่าว