posttoday

"บิ๊กตู่"แจงไม่แถลงผลงานเพราะมีคนจ้องบิดเบือนข้อมูล

26 พฤษภาคม 2560

นายกฯแจงเหตุผลไม่แถลงผลงานรัฐบาลคสช.ในโอกาสครบ 3 ปีเพราะมีคนจ้องบิดเบือนข้อมูลวอนประชาชนเชื่อใจรัฐบาล

นายกฯแจงเหตุผลไม่แถลงผลงานรัฐบาลคสช.ในโอกาสครบ 3 ปีเพราะมีคนจ้องบิดเบือนข้อมูลวอนประชาชนเชื่อใจรัฐบาล

เมื่อวันที่26พ.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า คสช. ได้เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน เป็นระยะเวลาครบ 3 ปีแล้ว ภายใต้สภาพแวดล้อมความไร้เสถียรภาพภายในประเทศ ตามที่ทุกคนรับรู้ รับทราบกันดีอยู่แล้ว ผนวกกับ ความไม่มั่นคงของโลก ตามที่ได้ยกตัวอย่างไปขั้นต้น ส่งผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อมด้วย ต่อการใช้ชีวิตของประชาชน แล้วก็เป็นแรงกดดันให้กับเจ้าหน้าที่ แล้วประกอบกับมี ปัญหาซ้ำเติมมาด้วยเรื่องปัญหาปากท้องนะครับ ก็ทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริหารงานมากกว่าในสถานการณ์ปกติ ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลนี้ ก็ยังมีภารกิจมากมาย อาจจะมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เพราะเป็นรัฐบาลที่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเป็นมาหลายปีแล้ว แล้วก็เป็นรัฐบาลที่เป็นความหวังของคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศ 

แม้ว่าปัจจัยต่างๆดังกล่าวที่กล่าวจะเป็นอุปสรรคกีดขวางการทำงานของรัฐบาลและคสช. แต่ก็ไม่ได้นำไปสู่ความล้มเหลวแต่อย่างใด ผมอยากยืนยันอย่างนั้น รัฐบาลสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ จาก จีดีพีร้อยละ 0.1 ในครึ่งแรกของปี 2557 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.8 ในปี 2558 แล้วเราเข้ามาแล้วในปี 2557 เดือนพฤษภาคม และมีการขยายตัวต่อเนื่องตามศักยภาพและภายใต้ข้อจำกัด ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เป็นร้อยละ 3.2 ในปี 2559 และ 3.3 ในไตรมาสแรกของปีนี้ ผมอยากจะย้ำอีกครั้งหนึ่ง ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ ระดับของความเข้าใจ ไว้ใจ และความร่วมมือของประชาชน ทุกคน ทุกฝ่าย ที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ อย่างแท้จริง และก็เชื่อว่า เมื่อสุขภาพกายและใจของเราดี เข้มแข็งแล้ว ก็จะเป็นภูมิต้านทานคุ้มกันเราให้ปราศจากโรคภัยและเชื้อโรคจากภายนอกได้

ในการรายงานผลความคืบหน้าการบริหารราชการแผ่นดิน ครบรอบ 3 ปี ของรัฐบาลและคสช.คิดว่ายังไม่จำเป็น อาจจะไม่เป็นประโยชน์มากนัก เพราะเราก็ได้พยายามสร้างการรับรู้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจจะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร แต่เราก็ทำทุกอย่างมาโดยตลอด แต่ก็ยังมีผู้ที่พยายามรอจังหวะและโอกาส ในการที่จะบิดเบือน ข้อเท็จจริง บั่นทอนกันเอง ทั้งนี้คงไม่ใช่เป็นการติเพื่อก่อ แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ โดยไม่ผ่านกระบวนแสวงหาข้อมูลที่ครบถ้วนไม่ฟัง ไม่อ่าน ก็เลยไม่มีข้อมูลที่รอบด้าน หยิบเอาเฉพาะบางประเด็น ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ต้องแก้ไขอยู่มาโจมตี จนงานใหม่หรืองานใหญ่ทำไม่ได้ เมื่องานเล็กทำไม่ได้ งานใหญ่ก็ไปไม่ได้เหมือนกัน เพราะอยู่ในกลุ่มงานเดียวกัน 

"อยากจะฝากว่าถ้าหากประชาชนได้มีการติดตามการดำเนินการของทุกกระทรวง หรือทุกหน่วยงาน ตามนโยบายรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ความพยายามเหล่านั้นที่ไม่เป็นกุศลไม่มีเจตนาดีเหล่านั้น คงไม่ส่งผลกระทบใดๆ เพราะเราต้องอยู่กันบนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ ความไว้ใจ ที่พี่น้องประชาชน ให้โอกาสผม รัฐบาล และคสช. ได้ทำงานตามที่ได้แถลงไว้ตั้งแต่ต้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว