posttoday

กม.ลูกพรรคการเมืองรอเคาะจบไม่เกิน2มิ.ย.60

26 พฤษภาคม 2560

กมธ.คืบกฎหมายลูกพรรคการเมือง รอเคาะจบไม่เกิน 2 มิ.ย.นี้

กมธ.คืบกฎหมายลูกพรรคการเมือง รอเคาะจบไม่เกิน 2 มิ.ย.นี้

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณา ว่า กมธ. พิจารณาใกล้เสร็จแล้ว ในส่วนประเด็นค่าสมาชิกพรรคนั้น กมธ.เห็นว่าจะต้องเรียกเก็บค่าสมาชิกพรรค

ทั้งนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จะเรียกเก็บในอัตราขั้นต่ำ100 บาทต่อปี ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมา หรือเก็บในอัตราต่ำกว่า 100 บาทต่อปี ซึ่งจะต้องรอฟังความเห็นจากกมธ.อีกครั้ง ว่าจะเรียกเก็บเท่าใด แต่ต้องมีการเรียกเก็บค่าสมาชิกพรรคแน่นอน

ส่วนประเด็นทุนประเดิมการจัดตั้งพรรคการเมือง 1ล้านบาทตามที่กรธ.เสนอมานั้น กมธ.จะแบ่งเป็น 2 ส่วน 1.กรณีไม่มีทุนประเดิมก็สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้ เพราะกมธ.ไม่อยากให้เรื่องทุนประเดิมมาขวางกั้นการตั้งพรรคการเมือง เพื่อรองรับกรณีพรรคการเมืองที่เป็นการรวมกลุ่มกันของคนมีรายได้น้อย อาทิ ชาวนา แต่ไม่มีเงินทุนมากพอ

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองที่ไม่มีทุนประเดิมจัดตั้งพรรค จะไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครสส. และไม่มีสิทธิได้รับเงินทุนจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  และ 2.กรณีมีทุนประเดิมในการจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งกมธ. เห็นว่า ควรให้กกต.เป็นผู้กำหนดทุนประเดิมการจัดตั้งพรรคการเมือง

“เพราะกกต.จะทราบดีถึงเรื่องค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง ไม่ควรกำหนดตายตัวที่ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเด็นต้องรอนำเข้าที่ประชุมกมธ. อีกครั้ง เพื่อหาข้อยุติในสัปดาห์หน้า และจะได้ข้อยุติอย่างเป็นทางการไม่เกินวันที่ 2 มิ.ย.นี้”พล.อ.สมเจตน์ ระบุ