posttoday

“มีชัย”ชี้ข้อเสนอสปท.การเมืองให้แก้รธน.ทุกๆ 10 ปี คงยาก

26 พฤษภาคม 2560

ประธาน กรธ. ระบุ รัฐธรรมนูญถ้าจำเป็นก็ต้องแก้ ชี้ ข้อเสนอสปท.การเมืองให้แก้รธน.ทุกๆ 10 ปี คงยาก

ประธาน กรธ. ระบุ รัฐธรรมนูญถ้าจำเป็นก็ต้องแก้ ชี้ ข้อเสนอสปท.การเมืองให้แก้รธน.ทุกๆ  10 ปี คงยาก 

เมื่อวันที่  26 พ.ค. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) การเมืองให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกๆ10 ปีว่า คงต้องใช้ไประยะหนึ่งก่อน คงบอกไม่ได้ว่า จะแก้เมื่อไหร่ เพราะถ้าจำเป็นต้องแก้ ก็ต้องแก้ หากพบว่า บ้านเมือง หรือ วิธีคิดของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปแล้วรัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับวิธีคิดนั้นแล้วก็จำเป็น การบอกตายตัวว่า ต้องแก้ทุกๆ 10 ปี คงยาก เพราะถือเป็นการกำหนดที่ไม่มีกฎเกณฑ์ รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ใช้มาร้อยกว่าปี บางทีใช้มา 30 ปีไม่เคยแก้ซักครั้ง แต่ก็มีเช่นกันที่แก้ถึง 2-3 หนในช่วงไม่กี่ปี ซึ่งในรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มีส่วนที่แก้ไขยากไว้เพื่อเป็นเกาะไม่ให้แก้ได้ง่ายๆ เพราะต้องการดูว่าเมื่อใช้ไประยะหนึ่งแล้วเกิดผลดีอย่างที่คิดไว้หรือไม่ ถ้าดีก็ไม่มีเหตุต้องแก้ แต่ถ้ามีผลเสียบ้านเมืองเสียหายก็ต้องแก้ ในฐานะคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนไม่ห่วงว่า จะมีการแก้ไข ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ อะไรดีก็ใช้ไป อะไรไม่ดีก็แก้ไขไป แต่ถ้าไม่มีเหตุแล้วจะแก้ไขไปทำไม

นายมีชัย กล่าวยังกล่าวถึงข้อเสนอการนำผู้ต้องหาในคดีก่อการร้ายขึ้นศาลทหารว่า ที่ผ่านมาก็ทำได้หลายทาง หากอยู่ในพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึกก็จะกำหนดได้ หรือ การออกคำสั่ง คสช.กำหนดเลยว่า คดีประเภทไหนที่ต้องขึ้นศาลทหารบ้าง แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนไปหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น ทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับผู้ที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองจะเป็นผู้พิจารณาดู หากมีความจำเป็นก็อาจนำคำสั่งดังกล่าวกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่การจะนำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายขึ้นศาลทหารถาวรเลยนั้น คงไม่ได้ การจะเปลี่ยนจากศาลหนึ่ง ไปอีกศาลหนึ่ง จะทำเป็นเฉพาะกรณีหรือเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น จึงต้องคิดให้รอบครอบ การทำถาวรตลอดไป จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนตามมา

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีสปท.เตรียมพิจารณารายงาน เสนอให้ทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ทันสมัยทุก 10 ปีว่า เป็นข้อเสนอแก้ปัญหาในทางรัฐธรรมนูญ จะเสนอเป็นหลักการในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ตอนแรกกมธ.หารือกันว่า เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองเมื่อใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วทุกๆ 10 ปี น่าจะให้รัฐสภาตั้ง กมธ. ขึ้น มาตรวจ หรือปรับแก้การใช้รัฐธรรมนูญ ว่าเหมาะกับสถานการณ์ขณะนั้นหรือไม่ แต่พอหารือตอนหลังจนตกผลึกจึงสรุปให้ปรับแก้แค่ 10 ปีแรกก็พอ ไม่ใช่ทุกๆ 10 ปี เพราะในอดีตใช้รัฐธรรมนูญราวๆ 10 ปีมีปัญหาทุกที โดยมักอ้างเหตุว่ารัฐธรรมนูญเป็นทางตัน ถ้าข้อเสนอผ่านสปท.ใหญ่วันที่ 29 พ.ค. จะส่งเรื่องให้ประธานสปท.ส่งต่อให้ครม. พร้อมแจ้งรัฐบาล คณะกรรมการ ป.ย.ป.และ สนช.ทราบต่อไป ตนเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งแก้ ปัญหาทางรัฐธรรมนูญไม่ต้องให้ การเมืองติดล็อคเหมือนในอดีต