posttoday

ผบ.ทบ.เผย "เครือข่ายโกตี๋" ต้องสงสัยวางบึ้มโรงพยาบาล

25 พฤษภาคม 2560

ผบ.ทบ.ระบุ "เครือข่ายโกตี๋" ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ มั่นใจได้ตัวเร็วๆนี้

ผบ.ทบ.ระบุ "เครือข่ายโกตี๋" ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ มั่นใจได้ตัวเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ขณะนี้คดีวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าคืบหน้าไปมากพอสมควร โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งได้ผู้ต้องสงสัยแล้ว และคาดว่าจะได้ตัวเร็วๆนี้ ยืนยันว่า ตำรวจจะทำตามขั้นตอนตามกฎหมายในการเชิญตัว

"เรื่องคดีความ ให้เป็นเรื่องของตำรวจ แต่หากตำรวจขอความช่วยเหลือเรื่องกำลังมาเจ้าหน้าที่ทหารก็พร้อมสนับสนุน"ผบ.ทบ.กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีข้อมูลว่า กลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เป็นพวกหลบหนีคดี ไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และแสดงท่าที ก้าวร้าว และปลุกให้มีการใช้กำลัง และปลุกระดมคนให้ใช้กำลัง ส่วนบุคคลที่ปฏิบัติการนั้น ไม่แน่ใจว่า เป็นคนกลุ่มนี้หรือไม่ แต่เป็นคนในประเทศ อาจเชื่อมโยง กลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่เคยจับไปเมื่อครั้งที่แล้ว

เมื่อถามว่า  คนที่หลบหนีอยู่ ในต่างประเทศ หมายถึง นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ (โกตี๋) ใช่หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า "ใช่ โดยที่ผ่านมา มีการปลุกระดม ผ่านโซเชียลมาโดยตลอด เราก็ดำเนินการ อาศัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาแล้ว แต่ก็เงียบไป แต่เราประสานเพื่อขอตัวและติดตามตัวอยู่ เพราะถิอเป็น ผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในข่าย"

ส่วนคนที่ก่อเหตุยังไม่สามารถ ระบุไปได้ว่า กลุ่มใดบ้าง ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องสงสัย  ผมไม่กล้าวิเคราะห์ อยากให้ยึดตามหลักฐานจาก ตำรวจ ว่าอะไรเป็นอะไร การเดาสุ่ม ไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคม

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ทหารได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คนที่ก่อเหตุเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและส่งตำรวจแล้ว หลังจากนำตัวมาซักถามที่ มทบ.11 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ซึ่งทั้งหมดมีคนจ้างวานแค่ 1 คนที่เป็นผู้ใหญ่ที่เหลือเป็นเด็ก โดยรับค่าจ้าง 200 บาท จึงไม่ใช่ขบวนการใหญ่ ไม่ได้มีอะไรเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดทั้ง 3 แห่งในกรุงเทพฯ