posttoday

สั่งไม่ฟ้อง17นปช.คดีมั่วสุม-ซ่องโจร

25 พฤษภาคม 2560

อัยการศาลทหารกรุงเทพสั่งไม่ฟ้อง 17 เสื้อแดง ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่-ซ่องโจร ขัดคำสั่ง คสช.

อัยการศาลทหารกรุงเทพสั่งไม่ฟ้อง 17 เสื้อแดง ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่-ซ่องโจร ขัดคำสั่ง คสช.

   
นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า อัยการศาลทหารกรุงเทพได้มีคำสั่งไม่ ฟ้องผู้ต้องหาเครือข่าย นปช. 17 คน ในคดีความผิดอั้งยี่และมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสั่งปล่อยตัวทั้งหมด พร้อมให้ทำเรื่องถอนเงินหลักประกันคนละ 1 แสนบาท คืนต่อไป

อย่างไรก็ตาม คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการทหารกรุงเทพตามกระบวนการต้องส่งสำนวนและคำสั่งไม่ฟ้องเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง หากมีคำสั่งแย้งว่าจะต้องส่งฟ้องส่งมาทางอัยการทหารอีกครั้ง ซึ่งทางอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ชี้ตาม ป.วิอาญา มาตรา 45/1 ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจฝ่ายข่าวของ คสช. ได้จับกุมทั้ง 17 คน หลังเกิดเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ ช่วงเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหามีการรวมกลุ่มกันที่ จ.นนทบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี และพัทลุง ก่อตั้งในนามกลุ่มพรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ร่วมมือกับมวลชนในพื้นที่ต่างๆ ที่มีแนวคิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยจงใจสนับสนุนการต่อสู้ทุกรูปแบบ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 คน ฝากขังผัดแรกต่อศาลทหารกรุงเทพเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2559 และทั้งหมดได้รับการประกันตัวจนอัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง เพราะมีพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง