posttoday

บิ๊กตู่ลั่น ไม่เลือกตั้งหากบ้านเมืองไม่สงบ

23 พฤษภาคม 2560

"นายกฯ" เผยหากบ้านเมืองไม่สงบอาจไม่เลือกตั้งตามโรดแมป ฝากข้าราชการปรับตัวเข้าหากันร่วมพัฒนาประเทศ

"นายกฯ" เผยหากบ้านเมืองไม่สงบอาจไม่เลือกตั้งตามโรดแมป ฝากข้าราชการปรับตัวเข้าหากันร่วมพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงผลงานหลังครบรอบ 3 ปี คสช. ว่า ส่วนตัวพยายามชี้แจงในทุกเรื่อง โดยในที่ประชุมครม. ได้เน้นย้ำกับทุกกระทรวงว่า ให้นำผลงานที่ทำมาชี้แจงในลักษณะที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงว่าสิ่งที่ทำวันนี้ใครได้ประโยชน์ ถ้าพูดถึงหลักการหรือมาตรการอย่างเดียวอาจไม่เข้าใจ เพราะรัฐบาลต้องทยอยดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เช่นการดูแลโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาพื้นที่ กลุ่มจังหวัด

"ถ้าทุกคนมุ่งหวังอยากได้งบประมาณสูงสุดอย่างเดียว เพื่อนำมาพัฒนาพื้นที่ตัวเองคงยาก เพราะรัฐบาลจะเอาเงินมาจากไหนถ้าให้ทำพร้อมกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ ต้องดูว่าพื้นที่ 70,000 กว่าหมู่บ้าน พื้นที่ใดขาดแคลน เหมือนกับที่รัฐบาลกำลังทำเรื่องการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย แต่ก็ยังมีหลายคนออกมาวิจารณ์ว่าทำไมคนจนมีจำนวนมากขึ้น สาเหตุมาจากปีที่แล้วมีการบิดเบือน ไม่ให้มาลงทะเบียน เกรงว่าจะถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว แล้วถูกตราหน้าว่ายากจน ทำให้มีคนลงทะเบียน 4 ล้านกว่าคน แต่เมื่อรัฐบาลให้ความช่วยเหลือจริงปีนี้ประชาชนจึงมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องมีระบบคัดกรองโดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน รัฐบาลชุดนี้พยายามทำทุกอย่างจะไม่ปล่อยให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม โดยใช้มาตรการที่เหมาะสม ไม่ใช่ใช้งบประมาณแบบไม่มีคุณค่า และก่อนที่จะมีการแถลงผลงานอย่างเป็นทางการจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจถึงระบบ และงานต่างๆ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า ทำไมจะต้องถามจำเป็นต้องชัดเจนถึงขนาดนั้นเลยหรือ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ ซึ่งในโรดแมปไม่ได้ระบุวันที่ไว้ เช่นเดียวกับการทำงาน ก็ไม่สามารถกำหนดไว้ในโรดแมปว่าจะต้องเป็นวันไหน เพียงแต่มีการกำหนดปีไว้ และหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็จะต้องขยับออกไป เช่น กรณีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ถ้าไม่มีก็คงจะเร็วกว่านี้ ทุกอย่างยังเดินหน้าไปตามโรดแมปที่วางไว้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายคนสอบถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ยังไม่รู้เลย ไม่รู้ ไม่รู้"

"สิ่งสำคัญที่อยากให้ทุกคนคำนึงถึง คือถ้าบ้านเมืองยังเป็นอยู่แบบนี้ ทั้งการวางระเบิด การใช้อาวุธสงคราม การทำให้เกิดความขัดแย้งในภาคประชาชน แล้วมีปัญหาเหมือนเดิมที่ผ่านมา แล้วจะเลือกตั้งกันได้หรือไม่ ผมกำหนดไปก็เท่านั้น อยู่ที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อเดินไปสู่จุดหมายปลายทางเดียวกัน อย่าให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดทั้งหมด ผมเคยบอกไว้แล้วว่าเร็วที่สุดจะได้อย่างไร แต่ถ้าไม่ได้ประชาชนก็ต้องว่ากันมา ผมบังคับใครไม่ได้ในการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ขอร้องว่าอย่ามาอ้างกลับไปกลับมาเสียเวลาเปล่า รัฐธรรมนูญ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น ระยะเวลาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องทำอะไรบ้างก็ยังเป็นไปตามนั้นทุกอย่าง เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุข" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามตนจะแก้ปัญหา จะทำงานของตนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขีดความสามารถที่ตนพยายามทุ่มเทให้มากที่สุด ร่วมกับทุกคนในคสช. และครม. ขอฝากส่วนราชการทุกคนที่เข้าใจ ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจอยู่แล้ว ทั้งข้าราชการรุ่นเก่า และใหม่ ปัจจุบันพยายามปรับตัวเข้าหากัน และร่วมกันคิดพัฒนาประเทศ พวกตนอาจจะแก่ และล้าสมัยไปบ้าง แต่ก็พยายามคิดแบบคนรุ่นใหม่ และหลายเรื่องก็ใช้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน เพราะตนทำงานให้คนรุ่นใหม่ และรักษาสถานภาพคนรุ่นเก่าให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขอให้เข้าใจการทำงานต้องมียุทธศาสตร์ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว และอาจจะต้องแก้กฎหมาย และไม่ใช่สั่งได้ทุกอย่างด้วยมาตรา 44 มันใช้ได้แค่บางประเด็น และอย่ามองว่าเป็นเรื่องของการบังคับ เพียงแต่เราต้องการให้ทุกอย่างเดินหน้าได้