posttoday

ตั้งกองทุนสางหนี้สหกรณ์

20 พฤษภาคม 2560

รมว.เกษตรฯสั่งเร่งแก้ปัญหาทุกแห่ง พร้อมระดมทุนปล่อยกู้ช่วยเสริมสภาพคล่อง

รมว.เกษตรฯสั่งเร่งแก้ปัญหาทุกแห่ง พร้อมระดมทุนปล่อยกู้ช่วยเสริมสภาพคล่อง

โพสต์ทูเดย์ - “พล.อ.ฉัตรชัย” ไฟเขียวกรมส่งเสริมสหกรณ์สะสางสหกรณ์ทั่วประเทศ หนุนตั้งกองทุนช่วยเหลือแก้สภาพคล่องทางการเงิน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ เอ็กซเรย์สหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ เพื่อจัดทำมาตรการแนวทางแก้ไขและป้องกันความเสียหายของแต่ละสหกรณ์ โดยเฉพาะหากพบปัญหาทางการเงิน ซึ่งในส่วนของสหกรณ์ออมทรัพย์เคหสถานนพเก้าร่วมใจ นั้นมอบหมายให้กรมส่งเสริมฯ ดำเนินการให้ถึงที่สุด

ด้าน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมได้ดำเนินการตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือสหกรณ์ที่มีปัญหาในการดำเนินงานและการเยียวยาสมาชิกที่ได้รับผลกระทบ โดยเป็นการระดมทุนจากสหกรณ์ที่มีสภาพคล่องทางเงินจำนวนมากมาตั้งในกองทุน และกู้เงินจากธนาคารรัฐเพื่อให้สมาชิกกู้ยืม ซึ่งส่วนหนึ่งจะนำไปหารายได้ในการลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) นอกจากนั้นจะนำรายได้หลังหักค่าดำเนินงานใช้ในกองทุนดังกล่าว         

“ปัจจุบันพบว่ามีสหกรณ์จำนวนมากมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หลังจากนี้กองทุนจะเข้ามาช่วยเป็นแหล่งเงินกู้ โดยเป็นการช่วยกันเองระหว่างสหกรณ์ด้วยกัน” นายวิณะโรจน์ กล่าว

สำหรับที่มาของเงินกองทุนนั้นจะมาจากสหกรณ์แต่ละแห่งกำหนดข้อบังคับให้มีทุนสะสม โดยที่ประชุมใหญ่สหกรณ์จัดสรรกำไรสุทธิประจำปีเข้าทุนสะสม และเงินอุดหนุนหรือเงินบริจาค โดยการบริหารงานจะมีคณะกรรมการบริหารที่สหกรณ์จะร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งจะมีการปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 2-5 ปี หรือระยะยาว 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นมีสหกรณ์สนใจตอบรับเข้าโครงการจัดตั้งบัญชีร่วมเพื่อรักษาเสถียรภาพของสหกรณ์แล้ว 11 แห่ง วงเงินประมาณ 5,200 ล้านบาท ประกอบด้วย สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม ให้กู้  2,000 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ 940 ล้านบาท ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ 1,000 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 725 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี 500 ล้านบาท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนห้วยท่าช้าง 30 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัยพ์สาธารณสุขอุทัยธานี 35 ล้านบาท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศรีโพนทอง 5 ล้านบาท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนักพัฒนา 5 ล้านบาท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสายไหม 2 ล้านบาท นอกจากนั้นมีเงินบริจาคอีกประมาณ 7.2 หมื่นบาท

นอกจากนี้ ในอนาคตจะเสนอขอให้มีการนำเงินดอกเบี้ย 1% จากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ที่ได้จากการชำระคืนของสหกรณ์ลูกหนี้มาไว้ในกองทุนนี้ด้วย ร่วมถึงหารือกับธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณาอุดหนุนเงินบางส่วนจากจำนวนเงินที่สหกรณ์เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยไว้ แล้วเข้ากองทุนสะสมดังกล่าว

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศสำรวจและทำรายงานผลประกอบการของสหกรณ์ทั้งหมดเสนอมายังกรมภายในสิ้นเดือน พ.ค.เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการติดตามการทำงานของสหกรณ์ทั่วประเทศ

อีกทั้งปัจจุบันกรมได้เตรียมออกประกาศกระทรวง เกี่ยวกับระเบียบนายทะเบียน และประกาศนายทะเบียนสหกรณ์ เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนปฏิบัติ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 1 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมด้านธรรมาภิบาลดูแลเครดิต สภาพคล่อง การปฏิบัติการ ตลอดจนการตั้งคณะกรรมการกำกับและตรวจสอบการประกอบกิจการทางการเงินของสหกรณ์ตาม
ข้อเสนอของกระทรวงการคลัง