posttoday

"พรเพชร"ชี้ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล

19 พฤษภาคม 2560

ประธานสนช.ชี้การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเรื่องของรัฐบาลแจงกมธ.การเงินและการคลังมีหน้าที่รายผลการศึกษาทางวิชาการเท่านั้น

ประธานสนช.ชี้การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเรื่องของรัฐบาลแจงกมธ.การเงินและการคลังมีหน้าที่รายผลการศึกษาทางวิชาการเท่านั้น

นายพรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง สนช.ได้เสนอให้รัฐบาลขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 1 % ว่า เป็นเพียงรายงานการศึกษาของกมธ.ซึ่งได้ศึกษาในเชิงวิชาการโดยการรับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ

ทั้งนี้ ถือเป็นหน้าที่ของสภาที่จะทำหน้าที่ศึกษาในเรื่องต่างๆเพื่อเสนอความเห็นไปยังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาล จะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการต่อหรือไม่หรือเห็นว่าเหมาะสมที่จะทำต่อได้ในตอนไหน อย่างไรเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ดังนั้น เป็นเพียงข้อเสนอของสนช.ที่ต้องทำข้อเสนอตามปกติของสภา

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงเสนอในช่วงนี้ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์  นายพรเพชร กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการพิจารณาลดภาษีจาก 10% เป็น 7% แต่รายงานฉบับนี้เป็นเพียงการศึกษาว่าจะขึ้นแวตได้หรือไม่ เมื่อมีความเห็นว่าอย่างไรก็เสนอไปยังรัฐบาล ไม่ได้หมายความว่าจะไปสั่งให้รัฐบาลไปดำเนินการได้  หากรัฐบาลดำเนินการก็ต้องออกกฎหมาย ซึ่งต้องดำเนินการตามมาตรา  77 เพื่อรับฟังความเห็นในส่วนต่างๆ

ส่วนที่กระทรวงการคลังจะไม่พิจารณาขึ้นแวตในปีนี้นั้น คงจะมองในแง่ของภาวะเศรษฐกิจ ถ้าเป็นการเพิ่มภาระในการเพิ่มภาษีแวตอาจจะกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจก็คงจะหาช่วงที่เหมาะสมต่อไป

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสนช. และกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง กล่าวว่า เป็นเพียงข้อเสนอของกมธ. แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวตเป็น 1 % ขณะนี้ น่าจะเป็นเรื่องยังไม่เหมาะสม เพราะประชาชนยังลำบากอยู่