posttoday

สนช.เตรียมรับงานหนักมิ.ย. เร่งปั๊มกฎหมายตามรธน.

17 พฤษภาคม 2560

สนช.เตรียมรับงานหนักเดือนหน้า เร่งพิจารณากฎหมายตามรธน. เปรียบสภาเหมือนโรงพยาบาลต้องขยายเวลาทำงาน

สนช.เตรียมรับงานหนักเดือนหน้า เร่งพิจารณากฎหมายตามรธน. เปรียบสภาเหมือนโรงพยาบาลต้องขยายเวลาทำงาน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงเดือนมิ.ย.ถึงส.ค.จะมีร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสนช.เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาช่วงต้นเดือน มิ.ย.ด้วย และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับต่างๆ ที่เข้าสู่การพิจารณาของสนช.อีกเดือนละ 1 ฉบับ

“จึงต้องพยายามจัดสรรเวลาประชุมให้เหมาะสม และอาจกำหนดวันประชุมเพิ่ม โดยขึ้นอยู่กับปริมาณงานว่าจะขยายวันหรือขยายเวลาการประชุม เพราะสนช.ทำงานเหมือนโรงพยาบาล ถ้าคนไข้ไม่มาก็เปิดน้อย ถ้าคนไข้มาก็ต้องเปิดวันเวลามากขึ้น” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากฉบับไหนเสร็จก่อน สนช.จะพิจารณาวาระ 2 – 3 ในวันที่ 9 มิ.ย. และอีกฉบับจะพิจารณาในวันที่ 15 มิ.ย. ขณะที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ก็เป็นไปตามเวลาที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ มิเช่นนั้นแล้วอาจต้องทำงานในวันเสาร์และอาทิตย์ด้วย

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ใช้มาตรา 44 ออกกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูป 36 ฉบับ นายพรเพชร กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่าต้องดูว่าเรื่องอะไร จะใช้มาตรา 44 ออกกฎหมายทั้งหมดคงไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยกับนายวิษณุ เพราะอาจมีกฎหมายบางฉบับที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว รวมถึงกฎหมายบางฉบับที่ไม่ยุ่งยาก เขาก็คงรีบเร่งส่งไปกฤษฎีกาให้พิจารณา จากนั้น ก็ส่งมายังสนช.ได้ ขณะที่บางฉบับที่มีการต่อต้านก็คงต้องชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ สนช.เหลือเวลาทำงานประมาณ 1 ปี คงช่วยสปท.ได้ โดยที่ไม่ต้องใช้มาตรา 44 โดยช่วง 1 ปีนี้ ถ้าสปท.ทำตามขั้นตอนแล้วส่งมา สนช.ก็ต้องพิจารณาและดำเนินการ

เมื่อถามว่าข้อเสนอของประธาน สปท. เท่ากับเสพติดการใช้มาตรา 44 หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มีการเสพติด คำนี้เป็นคำของใครผมไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ซึ่งคสช.มีหน้าที่ดูแลแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แก้ไขสิ่งที่กฎหมายปกติแก้ไขไม่ได้ ส่วนการแก้ไขกฎหมายที่เป็นระบบ คสช.ก็ทราบดี เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยแตะต้องกฎหมายหลัก จึงไม่มีอะไรเสพติด