posttoday

นายกฯสั่งเตรียมแถลงผลงาน3ปียังห้ามการเมืองเคลื่อนไหว

09 พฤษภาคม 2560

“ประยุทธ์” เผย เตรียมแถลงผลงาน 3 ปี “รบ.-คสช.” วอนประชาชน ช่วยฟังผลการดำเนินงาน ยันไม่ขัดแย้งการเมืองกับใคร แนะพรรคการเมืองหารือข้ามพรรค ซัดอย่ามุ่งแต่เตรียมเลือกตั้ง ลั่นยังห้ามเคลื่อนไหว

“ประยุทธ์”  เผย เตรียมแถลงผลงาน 3 ปี “รบ.-คสช.” วอนประชาชน ช่วยฟังผลการดำเนินงาน ยันไม่ขัดแย้งการเมืองกับใคร แนะพรรคการเมืองหารือข้ามพรรค ซัดอย่ามุ่งแต่เตรียมเลือกตั้ง ลั่นยังห้ามเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ถือว่าครบ 3 ปีการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลและคสช. ก็จะต้องมีสรุปผลการบริหารงานตามทำเนียม เพื่อให้ประชาชนรับทราบและรับรู้ โดยตนจะให้เสนอผลงานความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ เป็นข้อเท็จจริง และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และสิ่งที่ประชาชนพึงพอใจ แต่ความสนใจของคนมีจำกัด บางคนรู้แต่เรื่องของตัวเอง เรื่องคนอื่นไม่อยากรู้และไม่รู้ จึงทำให้เหมือนเราแก้ปัญหาไม่ได้หมดทุกภาคส่วนและทุกพวก รู้แค่เพียงบางส่วน ดังนั้นอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันฟังหน่อย เช่น ด้านการเกษตร การเงินการคลัง การช่วยเหลือ และความมั่นคงที่ใช่จ่ายงบประมาณ ทุกอย่างมีการทำงาน ถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจังทุกเรื่องจะต้องเดินไปตามนี้ เราไม่ปล่อยปะละเลยทุกเรื่อง

“เรื่องความขัดแย้งทางการเมือง ความคิดที่แตกแยก ผมไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใครเลย ในทางการเมืองอะไรทั้งสิ้น ผมบริหารราชการแผ่นดินในช่วงเปลี่ยนผ่าน อยากให้ฝ่ายการเมืองทั้งหมดได้มีการพูดหารือกันระหว่างพรรคและข้ามพรรค ไม่ใช่เฉพาะเตรียมการในเรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียว ซึ่งผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนั้น และวันนี้ยังไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องเหล่านี้ เพียงมีบางคนออกมาพูดตามสื่อต่างๆ ผมก็ฟังทุกอย่าง แต่จะทำได้หรือไม่ได้อย่างไรเป็นเรื่องของกฎหมายลูกที่มีเยอะ อย่าเพิ่งมาตีโพยตีพายหรือมาอะไรกันในวันนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการความเข้าใจไปแล้วว่าการชี้แจงจะต้องทำเป็นกลุ่มๆงาน กลุ่มแรกก็คือกลุ่มของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี  โดยโฆษกประจำกลุ่มงานทั้ง  6 กลุ่มที่มีรองนายกฯกำกับดูแลอยู่ เป็นภาพกว้าง กลุ่มที่สองก็เป็นรัฐมนตรี โดยโฆษกประจำกระทรวงต่างๆ ต้องออกมาชี้แจงในรายละเอียดของเขา จะต้องมีการทำข่าวแจกให้กับสื่อมวลชนทุกสัปดาห์  ตนอยากย้ำว่าได้ให้ความสำคัญกับผู้มีรายได้น้อยมากที่สุด ขณะนี้มีการลงทะเบียนมาแล้ว 10 กว่าล้านราย จะทำการดูแลกันอย่างไร ไปถึงเรื่องการใช้จ่าย การสาธารณูปโภคพื้นฐานจะดูแลอย่างไร เรื่องสาธารณสุขก็ได้เน้นย้ำไป ทั้งเรื่องการวิจัยและพัฒนา ที่เราจะเดินหน้าไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านสาธารณสุข

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเห็นว่าทุกเรื่องไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เกี่ยวข้องกับกฎหมายมากมาย นี่คือการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องมีธรรมาภิบาล เรื่องทุจริตอาจจะมีหลบหู หลบตาอยู่ ก็ต้องติดตามตรวจสอบกันไป ไม่ต้องกังวล ทุกอย่างต้องเช้ากระบวนการ