posttoday

วิษณุเตรียมเชิญ รมว.วัฒนธรรม-ไอซีที ร่วมถกร่างกฎหมายคุมสื่อ

08 พฤษภาคม 2560

รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเชิญ 2 รมว.วัฒนธรรมเเละไอซีที ร่วมวงถกปมปัญหากฎหมายคุมสื่อ

รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเชิญ 2 รมว.วัฒนธรรมเเละไอซีที ร่วมวงถกปมปัญหากฎหมายคุมสื่อ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเชิญตัวแทน 30 องค์กรสื่อเข้ามาหารือเพื่อรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ต้องรอให้ทางสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ส่งร่างดังกล่าวมาก่อน จากนั้นจึงจะเชิญตัวแทนองค์กรสื่อเข้ามาพูดคุย เเละที่เคยบอกว่าการเชิญมาพร้อมกัน 30 คน ในเเง่ปฏิบัติอาจจะคุยกันไม่รู้เรื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะเลือกคุยกับบางคนแต่ถ้ามาทั้งหมดและมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมงอาจคุยได้ไม่ทั่วถึง

อย่างไรก็ตามยินดีพบกับทุกคนเพื่อรับฟังความคิดเห็นซึ่งอาจจะใช้เวลาหลายวันก็ได้ โดยจะแบ่งการพูดคุยเป็นรอบๆ อาทิ สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อออนไลน์ เพื่อที่จะได้พูดคุยทั่วถึงกันทุกคน โดยจะมีการเชิญนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มาร่วมวงพูดคุยด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่า เมื่อรับฟังแล้วจะต้องนำมาปรับปรุงในร่างฯ ดังกล่าวตามที่มีการคัดค้านหรือไม่ ขอพิจารณาก่อน เเละต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะหาก ครม.เห็นชอบให้ปรับปรุง จึงจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ควรต้องมีคนของรัฐบาลเข้ามาร่วมในองค์กรวิชาชีพสื่อด้วยหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ขอตอบ และก็ทราบว่าสื่อไม่ต้องการให้คนของรัฐเข้ามา ซึ่งขณะนี้กำลังจะเชิญมาคุยก็ขอให้ผู้ที่จะเข้ามาบอกเหตุผลด้วยว่าเพราะอะไร