posttoday

เลขาสภาฯปัดเร่งจัดซื้อจัดจ้างระบบไอซีทีสภาใหม่

08 พฤษภาคม 2560

เลขาธิการสภาฯแถลงโต้ "วัชระ" แจงไม่มีการเร่งจัดจ้างออกแบบระบบไอทีสภาใหม่ ชี้ใช้วิธีพิเศษเพื่อให้ทันกับกำหนดเวลาก่อสร้าง

เลขาธิการสภาฯแถลงโต้ "วัชระ" แจงไม่มีการเร่งจัดจ้างออกแบบระบบไอทีสภาใหม่ ชี้ใช้วิธีพิเศษเพื่อให้ทันกับกำหนดเวลาก่อสร้าง

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงความไม่โปร่งใสโครงการจัดซื้อจัดจ้างการออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 56 ล้านบาท ที่ใช้วิธีพิเศษดำเนินการเพื่อให้เสร็จภายใน 7 วัน ว่า เหตุที่ใช้วิธีพิเศษดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างการออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อให้การติดตั้งระบบดังกล่าวมีความรวดเร็ว ติดตั้งเสร็จทันเวลากับระยะเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

ทั้งนี้ หากการติดตั้งระบบไอซีทีเสร็จไม่ทันกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะเป็นเหตุให้ผู้รับจ้างหยิบยกเป็นเหตุผลขอขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก และเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐสภา เพราะที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตั้งแต่ปี 2556 ทางรัฐสภาพยายามเปิดประมูลประกวดราคา เพื่อหาบริษัทออกแบบระบบไอซีทีมาตลอด แต่ปรากฏว่าบริษัทที่เข้าร่วมประกวดราคาล้วนมีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง ทำให้การประกวดราคาล้มไปตลอด บริษัทที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่จึงเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ให้ใช้วิธีพิเศษติดตั้งระบบไอซีที

"ผมยืนยันว่าการดำเนินการโดยวิธีพิเศษสอดคล้องกับระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2555 ที่มีกรอบเวลาดำเนินการรวดเร็วกว่าการประกวดราคาตามวิธีปกติ ดังนั้น การกำหนดเวลาให้เสร็จภายใน 7 วัน จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีพิเศษกรณีนี้ใช้เวลาดำเนินการมากกว่า 7 วัน โดยเริ่มต้นตั้งคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษมาพิจารณาในวันที่ 19 ธ.ค. 59 แต่ดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 26 ม.ค. 60 เพราะมีการขอขยายระยะเวลาดำเนินการถึง 2ครั้ง จนกระทั่งได้บริษัทมาดำเนินการระบบไอซีทีด้วยวิธีพิเศษ"นายสรศักดิ์ กล่าว

ส่วนการแต่งตั้งน.ส.สุนทร รักเมือง อดีตผอ.การคลัง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานคณะกรรมการโครงการจัดซื้อจัดจ้างการออกแบบไอซีทีนั้น ส่วนตัวเป็นผู้ลงนามเอง ไม่ได้มีผู้มีอำนาจเข้ามาเร่งรัดให้รีบดำเนินการ ทุกอย่างเป็นไปตามความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือเร่งรัดการดำเนินโครงการ 

ส่วนกรณีน.ส.สุนทรอยู่ระหว่างถูกสอบสวนเรื่องการทุจริตในสมัยนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการฯนั้น ขณะนี้ต้องถือว่า น.ส.สุนทรยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะเป็นแค่เพียงการกล่าวหา ยังไม่มีผลสอบคดีใดเสร็จสิ้น