posttoday

โพลมองจุดแข็งรัฐบาลปราบทุจริต-จุดอ่อนศก.ตกต่ำ

07 พฤษภาคม 2560

ดุสิตโพลเผยคนมองจุดแข็งรับบาลปราบคอรัปชั่น-ช่วยเหลือคนจน ขณะที่จุดอ่อนเศรษฐกิจตกต่ำ-จำกัดเสรีภาพ

ดุสิตโพลเผยคนมองจุดแข็งรับบาลปราบคอรัปชั่น-ช่วยเหลือคนจน ขณะที่จุดอ่อนเศรษฐกิจตกต่ำ-จำกัดเสรีภาพ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ประชาชนมอง "จุดแข็ง"และ"จุดอ่อน"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อย่างไร? โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,258 คน ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ค. 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนคิดว่าเรื่องอะไรบ้าง? ที่เป็น “จุดแข็ง” ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

อันดับ 1 ปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น ยาเสพติด และผู้มีอิทธิพล 75.36%เพราะ เป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรม ฯลฯ

อันดับ 2 การช่วยเหลือเกษตรกร คนจน ผู้มีรายได้น้อย 68.28% เพราะ เป็นการช่วยแก้ปัญหาในเบื้องต้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเอาใจใส่ดูแลประชาชน ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ฯลฯ

อันดับ 3 การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ 66.38% เพราะ แก้ปัญหาอย่างจริงจัง มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้น มีข่าวการจับกุมให้เห็นเป็นระยะฯลฯ

อันดับ 4 การดำเนินงานตามโรดแมป 62.72% เพราะ มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ร่างกฎหมายลูก ท าให้เห็นความคืบหน้าในการเลือกตั้ง มีความชัดเจนในการท างาน ฯลฯ

อันดับ 5 จัดระเบียบสังคม เช่น การจัดระเบียบทางเท้า รถโดยสาร พื้นที่ป่าไม้ ฯลฯ 61.76% เพราะ ทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบ มีการควบคุมดูแลมากขึ้น ท าให้ทุกคนปฎิบัติตามกฎระเบียบของสังคม ฯลฯ

2. ประชาชนคิดว่าเรื่องอะไรบ้าง?ที่เป็น “จุดอ่อน” ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

อันดับ 1 เศรษฐกิจตกต่ำ 74.04%เพราะ กระทบต่อรายได้และรายจ่าย สินค้าแพง ค่าครองชีพสูง ต้องกู้หนี้ยืมสิน เป็นหนี้นอกระบบ ฯลฯ

อันดับ 2 การจำกัดสิทธิเสรีภาพ 70.27%เพราะ มีการออกกฎหมายข้อบังคับหลายอย่างที่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ฯลฯ

อันดับ 3 การใช้งบประมาณจำนวนมากการจัดซื้อเรือดำน้ำ 63.59%เพราะ ประเทศไทยยังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี อยากให้ช่วยเหลือประชาชนก่อน ไม่สามารถตรวจสอบการทำงานได้ ฯลฯ

อันดับ 4 ปัญหาชายแดนใต้ 57.39% เพราะ ยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กระทบต่อการท่องเที่ยว ฯลฯ

อันดับ 5 คดีสำคัญไม่มีความคืบหน้า เช่น วัดธรรมกาย กระทิงแดง ฯลฯ 53.90% เพราะ ยังไม่สามารถนำตัวผู้กระท าผิดมาดำเนินคดีได้ แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ล่าช้า ยังมีการใช้อำนาจและอิทธิพล ฯลฯ

3. รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ควรทำอย่างไร? จึงจะเสริมจุดแข็งและแก้ไขจุดอ่อนได้

อันดับ 1 แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น 83.78%

อันดับ 2 ทำงานด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว เด็ดขาด 81.80%

อันดับ 3 แก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นอย่างต่อเนื่อง 77.11%

อันดับ 4 มีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรม 66.85%

อันดับ 5 ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน 52.07%

โพลมองจุดแข็งรัฐบาลปราบทุจริต-จุดอ่อนศก.ตกต่ำ