posttoday

ทร.เปิดข้อมูลเรือดำน้ำหลังเซ็นสัญญา

27 เมษายน 2560

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยันไทยจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ เผยกองทัพเรือพร้อมแถลงรายละเอียดหลังเซ็นสัญญา ด้าน ศรีสุวรรณยื่นสตง.ตรวจทีโออาร์เรือดำน้ำ บิ๊กโด่งเยือนรัสเซียชมอาวุธต้านก่อการร้าย

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยันไทยจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ เผยกองทัพเรือพร้อมแถลงรายละเอียดหลังเซ็นสัญญา ด้าน ศรีสุวรรณยื่นสตง.ตรวจทีโออาร์เรือดำน้ำ บิ๊กโด่งเยือนรัสเซียชมอาวุธต้านก่อการร้าย

พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) แถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการ และรอประสานการเซ็นสัญญากับสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ กระบวนการจัดซื้อนั้นต้องใช้ระยะเวลานาน แต่เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นทางกองทัพเรือจะแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียด

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องมีเรือดำน้ำ ตามยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ เพื่อไม่ให้ตกเป็นรองต่างประเทศมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าว สื่อมวลชนได้พยายามขอให้ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงกรณีนี้ แต่ พล.อ.สุรพงษ์ได้ขอให้รอการดำเนินการต่างๆ ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า การดำเนินการของคณะกรรมการ จัดทำทีโออาร์และการใช้อำนาจของ กองทัพเรือ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคณะรัฐมนตรี เป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่

"การซื้อเรือดำน้ำจากจีนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำทีโออาร์ เนื่องจากประสิทธิภาพอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานจริง การใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรีดังกล่าวอาจฝ่าฝืนระบบวินัยการเงินการคลังของชาติ ไม่เป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อมาตรา 62 ประกอบมาตรา 75 วรรคแรก และมาตรา 76 แห่งรัฐธรรมนูญ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นผู้แทน รมว.กลาโหม เดินทาง เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ Moscow International Security Conference (MISC) ที่กรุงมอสโก รัสเซีย ระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย. 2560

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะของไทย ได้เข้าร่วมรับฟังบรรยายสรุปการสาธิตอาวุธยุทโธปกรณ์ต่อต้านก่อการร้ายของ บริษัทวิสาหกิจ 766 UPTK ด้วย