posttoday

ไล่ออก"ธาริต"หมดสิทธิอุทธรณ์

25 เมษายน 2560

"วิษณุ"ยัน"ธาริต" โดนไล่ออกจากราชการหมดสิทธิร้องอุทธรณ์ใดๆ ถือว่าคำสั่งของ ป.ป.ช.เป็นอันยุติ

"วิษณุ"ยัน"ธาริต" โดนไล่ออกจากราชการหมดสิทธิร้องอุทธรณ์ใดๆ ถือว่าคำสั่งของ ป.ป.ช.เป็นอันยุติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ไล่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกจากราชการนั้น ทำให้ นายธาริต ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์เรื่องดังกล่าวต่อที่ใดได้อีก เพราะเป็นการลงโทษตามวินัยที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งมาว่า มีความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติและถูกอายัดทรัพย์

ทั้งนี้ ตามระเบียบข้าราชการการ ไล่ออกมี 2 อย่าง คือ 1.ไล่ออก เพราะมีการดำเนินการทางวินัย ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ที่กรรมการผู้พิทักษ์คุณธรรม (ก.พ.ค.) ได้ 2.ลงโทษทางวินัยตามที่ป.ป.ช.แจ้งมา ซึ่งไม่สามารถอุทธรณ์ที่ใดได้ ถือว่ายุติที่คำสั่งของ ป.ป.ช.

ด้าน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของ นายธาริต ได้เซ็นคำสั่งลงโทษไล่ออก ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่ประธาน ป.ป.ช.ทำหนังสือแจ้งมาว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงและมีมติว่า นายธาริต ร่ำรวยผิดปกติ มูลค่า 346,652,588 บาท ซึ่งตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 ต้องสั่งลงโทษไล่ออกหรือปลดออก โดยถือว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ และเมื่อพิจารณาแล้ว จึงได้มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมา