posttoday

บิ๊กป้อมกำชับทุกฝ่ายเร่งปลดธงแดงICAO

19 เมษายน 2560

คสช. เผย "ICAO" เตรียมตรวจความปลอดภัย "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" ก.ค.นี้ "ประวิตร" กำชับทุกภาคส่วนเร่งปลดธงแดง

คสช. เผย "ICAO" เตรียมตรวจความปลอดภัย "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" ก.ค.นี้  "ประวิตร" กำชับทุกภาคส่วนเร่งปลดธงแดง

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ทีมงานโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5  คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศครั้งที่ 4/2560 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ว่า ความคืบหน้าเรื่องการปลดล็อคการบินพลเรือน ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานความคืบหน้าการปรับมาตรฐานการบิน การเตรียมยื่นขอรับการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน โดยการออกใบอนุญาตเดินอากาศ สายการบินในประเทศไทย ซึ่งมีบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยแอร์เชีย จำกัด  ที่ได้รับการตรวจสอบ และได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ในระเบียบใหม่

ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างขั้นตอนของกระบวนการ เช่น บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เป็นต้น ซึ่งคาดว่าเดือนพ.ค.จะมีความชัดเจนในเรื่องการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ทั้งหมด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนการเตรียมการเพื่อยืนขอรับการตรวจสอบยืนยันระบบการบินของ (ICVM) ซึ่งเป็นการตรวจที่ต้องผ่านมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ  (ICAO) โดยมีความคืบหน้าในการปรับปรุงกฎระเบียบ และเอกสาร รวมถึงความคืบหน้าในการแก้ไขมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน (SSC) ดำเนินการไปแล้ว 75 เปอร์เซ็นต์ และ ICAO จะเดินทางมาตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยสนามบินในประเทศไทย 2 แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ในเดือนก.ค.

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร กำชับว่าในเรื่องการปลดธงแดง เป็นสิ่งสำคัญ เป็นหน้าเป็นตาประเทศ จะต้องดำเนินการเรื่องดังกล่าวในทุกส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรมชัดเจนและได้รับมาตรฐาน