posttoday

สอบใหม่ชดใช้จำนำข้าว

10 เมษายน 2560

ศาลอุทธรณ์สั่งสอบใหม่คดี "ยิ่งลักษณ์" ฟ้อง "จิรชัย" ประธานสอบชดใช้จำนำข้าว ผิดอาญากลั่นแกล้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย นัดไต่สวน21เม.ย.นี้

ศาลอุทธรณ์สั่งสอบใหม่คดี "ยิ่งลักษณ์" ฟ้อง "จิรชัย" ประธานสอบชดใช้จำนำข้าว ผิดอาญากลั่นแกล้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย นัดไต่สวน21เม.ย.นี้

นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการจำนำข้าว เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้น ที่ยกฟ้องนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการ รับจำนำข้าว

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรชัยฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กลั่นแกล้งรวบรวมข้อเท็จจริงโดยไม่ถูกต้องและบิดเบือนข้อมูลต่างๆ ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วน และไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต๊อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชีแล้วสรุปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท

ศาลอาญาโดยองค์คณะแผนกคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายกฟ้องนายจิรชัยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2559 ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบอำนาจให้ทนายความยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559

"แม้ศาลชั้นต้นจะพิพากษายกฟ้องนายจิรชัย แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเสีย แล้วให้ศาลดำเนินกระบวนการพิจารณาใหม่ โดยศาลนัดพร้อมคู่ความในวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อจะให้กำหนดวันที่จะนำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้อง" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า มีพยานที่จะให้ศาลไต่สวน 3 ปาก หนึ่งในนั้นคือ น.ส. ยิ่งลักษณ์ หากศาลไต่สวนพยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนี้ครบถ้วนแล้ว ก็จะทำคำสั่งว่าจะให้ประทับรับคำฟ้องนี้ไว้พิพากษาหรือไม่