posttoday

ปอท.เรียก "วีระ" พบ คาดปมโพสต์FBเกี่ยวกับตำรวจ

03 เมษายน 2560

ปอท.เรียก "วีระ สมความคิด" เข้าพบ เจ้าตัวเผยถูกแจ้งข้อหาใหม่ คาดปมโพสต์เฟซบุ๊กตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ปอท.เรียก "วีระ สมความคิด" เข้าพบ เจ้าตัวเผยถูกแจ้งข้อหาใหม่ คาดปมโพสต์เฟซบุ๊กตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายวีระ  สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อมาสอบถาม และ ติดตามความคืบหน้าในคดีที่ถูกแจ้งข้อหา นำข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่งโมง และเดินทางกลับ

นายวีระ กล่าวภายหลังพบเจ้าหน้าที่ว่า วันนี้มาตามความคืบหน้าคดีที่ตนถูกกล่าวหาเรื่องโพสต์โพลสำรวจรัฐบาล และมารับทราบข้อกล่าวหา ไม่แน่ใจข้อหาหมิ่นประมาทหรือไม่ แต่เป็นคดีใหม่ คาดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า "ตำรวจใช้อำนาจแกล้งประชาชน เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาด้วย" ซึ่งคดีนี้ทราบว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้ลูกน้องมาแจ้งความดำเนินคดี จึงอยากถามว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ควรมาแจ้งความเอง ไม่ต้องให้ลูกน้องมาแจ้งความแทน

"นอกจากนี้ยังทราบว่า ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ออกหมายเรียกให้ไปพบวันที่ 7 เม.ย.นี้ โดยยังไม่รู้ว่าข้อหาอะไร แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับเรื่องกับการที่ไปอยู่แถวสวนสัตว์ดุสิต ยืนยันว่า วันนั้นไม่ได้ไปร่วมชุมนุม ไม่ได้ถือไมค์ ถือโทรโข่งเลย ไปหาเพื่อน แล้วก็กลับ เลยไม่รู้ตำรวจดำเนินคดีอะไรกับผม ส่วนหมายเรียกต้องกลับไปดูที่บ้านก่อนไม่รู้มาหรือยัง"นายวีระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) เดินทางมาที่ฝั่งตรงข้ามอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องและยื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่าง พ.ร.บ.ภาษีปิโตรเลียม ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ต่อมาวันที่ 1 เม.ย. นายวีระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Veera Somkwamkid” ในทำนองว่าไม่ได้ไปร่วมชุมนุม ไปหาเพื่อน แต่โดนเหมาว่าร่วมด้วย ตำรวจใช้อำนาจแกล้งประชาชน