posttoday

"บิ๊กตู่"เบรกดราม่าออกคำสั่งคาดเข็มขัดนิรภัยรังแกคนจน

31 มีนาคม 2560

นายกฯแนะแก้ปัญหาจราจรต้องมีวินัยเคารพกฎหมายเบรกดราม่าออกคำสั่งให้คาดเข็มขัดนิรภัยรังแกคนจนแต่ต้องการให้ทุกชีวิตปลอดภัยบนถนน

นายกฯแนะแก้ปัญหาจราจรต้องมีวินัยเคารพกฎหมายเบรกดราม่าออกคำสั่งให้คาดเข็มขัดนิรภัยรังแกคนจนแต่ต้องการให้ทุกชีวิตปลอดภัยบนถนน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า การแก้ปัญหาจราจรไม่มีกฎหมายใดแก้ได้ ต้องแก้ด้วยความมีวินัย และการเคารพกฎหมาย ความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายมากขึ้น ชัดเจนขึ้น เพิ่มเติมจากกฎหมายเดิมที่บางส่วนมีอยู่แล้ว แต่บังคับใช้ไม่ได้ผล กฎหมายไม่ได้เป็นปัญหาอะไรกับผู้ที่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีแต่ผู้ที่ชอบละเมิดกฎหมายเท่านั้น ที่เห็นเป็นปัญหา เช่น ผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนไม่เชื่อฟัง ไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยบ้าง ขัดรถสวนเลน ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือเมาแล้วขับบ้าง อยากให้ระลึกเสมอว่าทุกคนรักชีวิต และทุกชีวิตมีค่า แม้ท่านจะขับรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ท่านก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ร่วมทางและคนอื่นๆด้วย

ส่วนผู้ที่ขับรถสาธารณะ ยิ่งต้องรับผิดชอบต่อผู้โดยสารทุกคน ซึ่งล้วนแล้วก็มีครอบครัว มีคนที่อยู่ข้างหลัง ที่อาจไม่ทันคิด แต่รัฐบาลนี้คิดทั้งหมด และรับไม่ได้กับการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ที่เราน่าจะป้องกันได้ จะเห็นว่า การคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการลดความเสียหายที่ปลายเหตุ แต่มาตรการอื่นๆ ที่ป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นต้นเหตุนั้นสำคัญที่สุด เช่น การตรวจระดับแอลกอฮอล์ การตั้งด่านตรวจความเร็ว ตรวจใบอนุญาตขับขี่ การแก้ปัญหาการแข่งรถบนถนนสาธารณะ เด็กแว้น การป้องปราบการทำผิดวินัยจราจร และการติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณจราจร ในพื้นที่คับขัน เพื่อลดอุบัติเหตุ ไม่อยากให้มองเพียงประเด็นเข็มขัดนิรภัย ซึ่งเป็นความปรารถนาดี

“กลับกลายเป็นว่ารัฐบาลรังแกคนจน ไม่มีรายได้เพียงพอในการไปติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ไปเอื้อประโยชน์ให้บริษัทติดตั้งไปกันใหญ่ ก็ทุกคนก็บ่นว่าเราเสียหายบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากทุกปีๆ รัฐบาลก็น่าจะต้องแก้ปัญหาให้ได้ พอรัฐบาลแก้ก็ไม่เข้าใจอีก คือสรุปว่าไม่รู้จะแก้ปัญหากันยังไงแก้ปัญหาตัวเองไม่ได้อีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว