posttoday

สนช.รับหลักการร่างกม.ภาษีที่ดิน

31 มีนาคม 2560

มติ สนช. รับหลักการร่างกม.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างวาระที่ 1

มติ สนช. รับหลักการร่างกม.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างวาระที่ 1

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติ 190 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง เห็นชอบรับหลักการในวาระที่ 1 ร่าง  ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ พร้อมตั้งกรรมาธิการ 26 คนขึ้นมาพิจารณารายละเอียดเป็นเวลา 60 วัน 

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้ชี้แจงหลักการของร่างกฎหมาย โดยแบ่งการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการประกอบเกษตรกรรม กำหนดอัตราภาษีไม่เกิน 0.2% ของฐานภาษี, ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบ้านที่พักอาศัย กำหนดอัตราภาษีไม่เกิน 0.5% ของฐานภาษี,ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ กำหนดอัตราภาษีไม่เกิน 2 % ของฐานภาษี และที่ดินรกร้างว่างเปล่า กำหนดฐานภาษีที่ 2 % และจะเพิ่ม 0.5 ทุก ๆ 3 ปี โดยมีเพดานภาษีสำหรับพื้นที่รกร้างว่างเปล่าสูงสุด 5%

บรรยากาศในที่ประชุม สนช.ไม่ติดใจเรื่องการจัดเก็บภาษีแต่ขอให้มีข้อยกเว้นบางประการให้กับเกษตรกรที่ใช้ที่ดินทำกิน เนื่องจากบางคนต้องเช่าที่ดินเพื่อการเกษตร แต่อาจถูกผู้เช่าผลักภาระการเสียภาษีให้แก่เกษตรกร รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรประเมินและวิเคราะห์ผลกระทบของประชาชนก่อนกำหนดอัตราภาษีที่ชัดเจน อีกทั้งในกรณีประชาชนที่ได้รับบ้านพักเพียงหลังเดียวเป็นมรดกแต่กลับอยู่ในพื้นที่ที่มีราคาแพง รวมถึงการมอบที่ดินให้กับโรงพยาบาล กรณีเหล่านี้ จะได้รับการยกเว้นภาษีหรือไม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า   การพิจารณาร่างกฎหมายนี้มีข้อสังเกตหลากหลาย จึงตั้งกรรมาธิการจำนวนมาก และไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะมีการบังคับใช้ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ ก็ขอให้คณะกรรมาธิการฯ ดำเนินการรับฟังความเห็นประชาชนด้วย