posttoday

รัฐบาลตั้งเป้าส่งเสริมคนพิการมีงานทำ 1 หมื่นคน

26 มีนาคม 2560

รัฐบาล ตั้งเป้าหนุนคนพิการมีงานทำเพิ่ม 10,000 คนภายปีนี้ พร้อมเปิดให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ร่วมดูแลคุณภาพเพื่อสร้างความสุขให้แก่คนพิการ

รัฐบาล ตั้งเป้าหนุนคนพิการมีงานทำเพิ่ม 10,000 คนภายปีนี้ พร้อมเปิดให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ร่วมดูแลคุณภาพเพื่อสร้างความสุขให้แก่คนพิการ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะเรื่องการจ้างงานให้คนพิการมีโอกาสประกอบอาชีพสร้างรายได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับคนอื่นโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ โดยในปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าส่งเสริมให้คนพิการได้ประกอบอาชีพเพิ่มขึ้นอีก 10,000 คน จากเมื่อปีที่แล้วคนพิการวัยทำงานมีงานทำแล้ว 192,393 คน จากทั้งหมด 799,342 คน

ทั้งนี้จะรณรงค์และบังคับใช้กฎหมายการจ้างงานคนพิการอย่างจริงจัง เพื่อให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันสนับสนุนการสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ โดยแต่ละหน่วยงานมี 3 ทางเลือก ได้แก่ 1.จ้างงานคนพิการในสัดส่วนลูกจ้างคนพิการ 1 คน ต่อลูกจ้าง 100 คน หรือ 2.ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ 3.ให้สัมปทานแก่คนพิการเข้าไปขายสินค้าและบริการในพื้นที่ของหน่วยงานได้ ซึ่งทางเลือกที่ 3 นี้ ขอให้หน่วยงานหรือองค์กรแจ้งความจำนงกับทางราชการเพื่อบันทึกเป็นข้อมูลไว้ หากอยู่ในเขต กทม.ให้แจ้งต่อกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ส่วนในภูมิภาคแจ้งที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ภายใน 31 มี.ค.นี้

สำหรับคนพิการที่กำลังมองหางาน สามารถดูข้อมูลหน่วยงานที่เปิดรับสมัครงาน หรือหน่วยงานที่เปิดพื้นที่ให้คนพิการเข้าไปประกอบอาชีพ ได้ที่ www.ตลาดงานคนพิการ.com และหากต้องการร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือเรื่องการจ้างงาน สามารถติดต่อศูนย์บริการคนพิการ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2354-4542 หรือติดต่อได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694