posttoday

"อภิสิทธิ์"พร้อมให้สอบภาษียันทำถูกต้องมาตลอด

19 มีนาคม 2560

อภิสิทธิ์ ไม่หวั่นติดโผนักการเมืองเลี่ยงภาษีพร้อมให้ตรวจสอบยันทำถูกต้องมาตลอด

อภิสิทธิ์ ไม่หวั่นติดโผนักการเมืองเลี่ยงภาษีพร้อมให้ตรวจสอบยันทำถูกต้องมาตลอด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ยินดีให้ความร่วมมือสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินในการถูกตรวจสอบกรณีมีรายชื่อเป็น 1 ใน 113 คนที่เข้าข่ายจะถูกตรวจสอบกรณีเลี่ยงภาษีเพราะที่ผ่านมาได้ยื่นเสียภาษีอย่างถูกต้องมาโดยตลอด

“เป็นเรื่องที่ดีที่ สตง.จะทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง โดยเข้าใจว่าการตรวจสอบดูจากทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นของนักการเมืองในช่วงก่อนและหลังยื่นบัญชีรายการแสดงทรัพย์สินและหนี้สินกับ ป.ป.ช. และหากพบความผิดก็เป็นความผิดเฉพาะบุคคล” หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อาจไม่สามารถที่จะคำนวณภาษีได้ เช่น ที่ดิน ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามตามระยะเวลา แต่จะตีความเป็นรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นไม่ได้

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า สตง.ให้คำแนะนำทางข้อกฎหมายต่อกรมสรรพากร ในการเรียกคืนภาษีจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการขายหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ไปแล้ว โดยขอให้เร่งดำเนินการเรียกเก็บภาษีก่อนหมดอายุความในวันที่ 31 มี.ค.

“คาดว่าภายใน 3 วัน จะทราบผลการประเมินภาษีการขายหุ้นชินคอร์ปได้ และหากยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว ทาง สตง.จะดำเนินการฟ้องร้องทางอาญาเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง”
ผู้ว่าการ สตง. กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่ากรณีนี้ไม่ต่างจากการเลี่ยงภาษีของบริษัท เชฟรอน ประเทศไทย โดยมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ชี้ช่องโหว่ในการเลี่ยงภาษี