posttoday

ศาลฎีกาสั่งรอกำหนดโทษ2ปี 'จอน อึ้งภากร'-พวก บุกสภา

15 มีนาคม 2560

ศาลฎีกาพิพากษากลับให้รอการกำหนดโทษ 2 ปี "จอน อึ๊งภากรณ์" พร้อมพวกรวม 10 คนบุกสภา

ศาลฎีกาพิพากษากลับให้รอการกำหนดโทษ 2 ปี  "จอน อึ๊งภากรณ์" พร้อมพวกรวม 10 คนบุกสภา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ.4383/53 ที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ฟ้อง นายจอน อึ๊งภากรณ์ อายุ 67 ปี ประธานมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม นายสาวิทย์ แก้วหวาน อายุ 54 ปี แกนนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย , นายศิริชัย ไม้งาม อายุ 56 ปี แกนนำพธม.และอดีตประธานสหภาพแรงงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) , นายพิชิต ไชยมงคล อายุ 35 ปี , นาย อนิรุทธ์ ขาวสนิท อายุ 50 ปี , นายนัสเซอร์ ยีหมะ อายุ 41 ปี , นายอำนาจ พละมี อายุ 49 ปี , นายไพโรจน์ พลเพชร อายุ 60 ปี คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย , น.ส.สารี อ๋องสมหวัง อายุ 51 ปี เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อายุ 42 ปี กรรมการ กสทช. กับพวกรวม 10 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง กรณีเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.50 เวลากลางวัน จำเลยกับพวกกลุ่มองค์กรภาคประชาชน และกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคน รวมตัวกันที่บริเวณ ถ.อู่ทองใน แล้วบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำร้ายเจ้าหน้าที่ รปภ.เพื่อขัดขวางสมาชิกรัฐสภา ไม่ให้พิจารณาร่างกฎหมาย ก่อให้เกิดเสียหายวุ่นวาย จนสมาชิกรัฐสภาต้องเลิกการประชุม จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 - 4 , 7 และ 8 จำคุก คนละ 1 ปี 4 เดือน ปรับคนละ 6 พันบาท ส่วนจำเลย 5 , 6 , 9 และ 10 จำคุกคนละ 8 เดือน ปรับคนละ 6 พันบาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี แต่ในชั้น ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด

อัยการโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องพวกจำเลยมานั้น ศาลฎีกายังไม่เห็นพ้องด้วย โดยเห็นว่า จำเลยทั้งหมดมีความผิดตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น แต่จำเลยทั้งหมดไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับเมื่อพิเคราะห์ อายุ อาชีพ ความประพฤติ การศึกษา สภาพความผิด และเหตุผลในการกระทำความผิด เห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดียังไม่ร้ายแรง จึงเห็นควรให้รอการกำหนดโทษไว้เป็นเวลา 2 ปี

สำหรับการรอการกำหนดโทษหมายถึง ศาลยังไม่ได้กำหนดโทษในคดีไม่ว่าโทษจำคุก หรือโทษปรับ แต่หากในระยะเวลาที่กำหนด พวกจำเลยมีพฤติการณ์กระทำผิดในทำนองเดียวกัน ศาลมีอำนาจติดตามตัวจำเลยกลับมาเพื่อกำหนดบทลงโทษต่อไปได้