posttoday

ปลัดยธ.เสนอรายงาน"ICCPR "วันแรก ตอบ 10 ข้อข้องใจ

14 มีนาคม 2560

ปลัดยุติธรรมเสนอรายงาน"ICCPR "วันแรก ตอบ 10 ข้อข้องใจปรับแก้ร่าง รธน.-มาตรา44 พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ รวม 2 คดีใหญ่”สมชาย–บิลลี่”หายสาบสูญ

ปลัดยุติธรรมเสนอรายงาน"ICCPR "วันแรก ตอบ 10 ข้อข้องใจปรับแก้ร่าง รธน.-มาตรา44  พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ รวม 2 คดีใหญ่”สมชาย–บิลลี่”หายสาบสูญ

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ตรงกับเวลาประเทศไทย 21.00- 24.00 น.ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส  คณะผู้แทนไทย นำโดยนายชาญเชาวน์   ไชยานุกิจ  ปลัดกระทรวงยุติธรรมได้นำเสนอรายงานการปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง(ICCPR) ฉบับที่2 เป็นวันแรกโดยคณะผู้แทนได้ตอบคำถามของคณะกรรมการ HRCtte ในประเด็น (1)ร่างรัฐธรรมนูญการปรับแก้ล่าสุด กำหนดมีผลบังคับใช้ (2) มาตรา 44ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว (3) ศาลทหาร (สิทธิต่างๆและแนะนำให้โอนคดีที่เหลือไปศาลพลเรือน)

(4)ปัญหาการลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐ  (5)การใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฯในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (6) สถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (7) เสรีภาพในการรวมตัวโดยสันติ(8) พ.ร.บ ความเท่าเทียมทางเพศและความรุนแรงต่อสตรี (9)การดูแลแรงงานต่างด้าว (10) กรณีการหายสาบสูญของทนายสมชาย นีละไพจิตรและกรณีกะเหรี่ยงในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน (นายบิลลี่ พอละจี)โดยผู้แทนได้ตอบในข้อ 1 และ 6 และช่วยสนับสนุนหน่วยงานต่างๆในการทำและเลือกประเด็นใช้ตอบ
นายชาญเชาว์ กล่าวว่า  นอกจากนี้คณะกรรมการHRCtteได้ฝากคำถามเพิ่มเติมสำหรับตอบในวันที่สอง เรื่องโทษประหารชีวิตร่าง พ.ร.บ.ต่อต้านการ ทรมานฯ สภาพของเรือนจำ ทัณฑสถานความเป็นอิสระของศาลยุติธรรม ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการHRCtte จะสอบถามเพิ่มเติมในวันที่สองเรื่องเสรีภาพในการแสดงความเห็นมาตรา 112 พ.ร.บ.การกระทำผิดตามคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ โดยรวมคณะกรรมการHRCtte ได้สอบถามคณะผู้แทนด้วยความสุภาพ แม้ประเด็นจะมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนแต่การแลกเปลี่ยนก็ดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์เชิงวิชาการและชี้ประเด็นที่ควรพิจารณาปรับให้ดียิ่งขึ้นมากกว่าเป็นไปในเชิงตำหนิติเตียน

อย่างไรก็ตาม  ในวันที่14 มี.ค. เวลา16.00-19.00น.ตามเวลาในประเทศไทย สามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านwebcast ได้ที่ http://webtv.un.org

ปลัดยธ.เสนอรายงาน"ICCPR "วันแรก ตอบ 10 ข้อข้องใจ