posttoday

ยธ.ยันไม่ยุติการทำงานจัดการปัญหาธรรมกาย

11 มีนาคม 2560

รมว.ยุติธรรม เผยไม่ยุติการทำงานร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อจัดการปัญหากรณีวัดพระธรรมกาย

รมว.ยุติธรรม เผยไม่ยุติการทำงานร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อจัดการปัญหากรณีวัดพระธรรมกาย

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวถึงกรณี​วัดพระธรรมกายว่า ได้รับรายงานชั้นต้นจาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรื่องการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเมื่อวานนี้แล้ว โดยได้เข้าตรวจค้นจุดต้องสงสัยสำคัญ คือ อาคารดาวดึงส์ เป็นกุฏิพระธัมมชโย เพื่อ ดูร่องรอยว่ากลับมา ใช้หรือไม่ ซึ่งไม่พบร่องรอย  อาคารปุโรหิตา อาคารมหาพรหม โรงปั้นพระ อาคารมหาวิหารคุณยายจัน อาคารพุทธศิลป์ อาคาร 100 ปีคุณยายจัน อาคารบุญรักษา ไปตรวจดูถังน้ำมัน ร่องคูที่ขุดไว้ใกล้ ๆ ส่วนที่ไม่พบตัวพระธัมมชโยในครั้งนี้ ก็เป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนพิเศษที่ต้องสืบสวนหา เบาะแส อยู่ที่ใดก็ต้องติดตามให้พบและควบคุมตัว ทราบว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษมี ชุดสืบสวนเฉพาะกิจ ติดตามกรณีนี้อย่างจริงจัง

​ขอย้ำว่าแม้กรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้เข้าไปตรวจค้นพื้นที่ที่ต้องสงสัยแล้ว ก็ไม่ได้ หมายความว่าจะยุติการทำงาน ความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษตามคำสั่งที่ 5/2560 ยังคงอยู่และถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำต่อไป กรมสอบสวนคดีพิเศษจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ใครที่ทำผิดกฎหมายไว้ ก็จะถูกดำเนินคดีไม่มีละเว้น

​สังคมอาจสงสัยว่า จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต จะทำอะไรต่อไป จะหยุดแค่นี้หรือ ขอเรียนว่า ไม่หยุด การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบจะต้องดำเนินการได้ ในชั้นต้นทราบว่า จะตั้งกองอำนวยการร่วมขึ้นภายในวัดพระธรรมกาย ประกอบด้วย ตำรวจภูธรภาค 1 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ฝ่ายปกครองของจังหวัด คณะสงฆ์ผู้ปกครอง เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยภายในวัดพระธรรมกาย  รวมทั้ง การบริหารและการจัดกิจกรรม การชุมนุมที่ตลาดกลางต้องยุติลง การปลุกระดมให้พระสงฆ์และลูกศิษย์มารวมตัวกันต้องไม่มี  การดำเนินคดีผู้กระทำความผิดต้องทำต่อ การก่อกวนยั่วยุต่อกำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจก็ต้องยุติ ลงด้วย รวมทั้ง การเคลื่อนไหวของพวกฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ หรือรอเวลาให้เกิดเหตุรุนแรงแล้ว ผสมโรง ผมเห็นว่าเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้ได้คือ การบังคับใช้กฎหมายกับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายต้องทำได้ในระยะยาว อีกเรื่องคือต้องระวังเหตุแทรกซ้อนที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง การบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รัฐบาลต้องดำเนินการต่อไปทั้งสองเรื่อง

​ปัญหาพระธัมมชโย กรมสอบสวนคดีพิเศษต้องดำเนินการติดตามจับกุมตัวให้ได้ ส่วนปัญหาวัดพระธรรมกายต้องร่วมมือกันหลายภาคส่วน จึงจะแก้ไขปัญหาที่สังคมส่วนใหญ่ตั้งข้อ สงสัยได้สำเร็จ คณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือแม้แต่วัดพระธรรมกายเอง ต้องร่วมมือแก้ไขปัญหาด้วย ถ้าพิจารณาจากการที่พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแถลง เมื่อวานนี้ที่ว่าพระสงฆ์ทั้งปวงอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ พระสงฆ์ต้องเอื้อเฟื้อต่อกฎหมาย เมื่อมีปัญหาพระสงฆ์จะเข้ามาจัดการให้เกิดความเรียบร้อยดีงามเพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ สิ่งใดผิดกฎหมายต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ผมว่าชอบด้วยเหตุและผล แต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันปฏิบัติ ให้เกิดขึ้นจริง กระทรวงยุติธรรมไม่ยุติการทำงานเรื่องนี้เพียงเท่านี้ จะร่วมมือสนับสนุนทุกฝ่าย จัดการปัญหานี้