posttoday

"วิเชษฐ์"โต้ไม่เกี่ยว ปมคดีโรลส์-รอยซ์

11 มีนาคม 2560

อดีต รมช.คมนาคม ยันไม่เคยคุมการบินไทยแปลกใจถูก ป.ป.ช.สอบคดีสินบนโรลส์-รอยซ์

อดีต รมช.คมนาคม ยันไม่เคยคุมการบินไทยแปลกใจถูก ป.ป.ช.สอบคดีสินบนโรลส์-รอยซ์

   
นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม หนึ่งในผู้ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะไต่สวนเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ เปิดเผยว่า รู้สึกแปลกใจที่ ป.ป.ช.จะเรียกไต่สวน เพราะไม่เคยได้รับผิดชอบดูแลการจัดซื้อเครื่องบินเลย ไม่รู้ว่าไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ตรงไหนอย่างไร

"ช่วงผมเป็น รมว.คมนาคม ได้รับมอบหมายให้ดูแลและกำกับหน่วยงานที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งขาดทุนเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยมีการดูแลเรื่องการบินไทยเลย ถ้าจำไม่ผิดรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะกำกับดูแลเอง" นายวิเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.ทำหนังสือมาก็ต้องไปชี้แจงตามขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีปัญหาหรือวิตกอะไร เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินเลย

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขั้นตอนทำงานในคดีจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ของบริษัท การบินไทย หลังจาก ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคือ การตรวจสอบขั้นตอนเกี่ยวกับจัดซื้อทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

นอกจากนี้ จะได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่าแต่ละคนนั้นได้เข้าไปเกี่ยวข้องขั้นตอนการจัดซื้ออย่างไร ใครบ้างที่ต้องรับผิดไม่รับผิด อยู่ที่เหตุผลแต่ละคนที่จะชี้แจง เพื่อให้กรรมการ ป.ป.ช.ได้วินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการไต่สวนคงระบุชัดเจนไม่ได้ แต่เป็นนโยบายของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในเรื่องนี้ว่าต้องทำให้เร็วที่สุด ถ้ามีปัญหาอุปสรรคให้รีบนำเสนอที่ประชุมทันที ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้จากการบินไทยมีครบถ้วน จากนี้ต้องลงรายละเอียด สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทุกคน

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า นอกเหนือไปจากการไต่สวนเพื่อความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อแล้ว ยังต้องการหาข้อมูลว่า ใครเป็นผู้จ่ายสินบน ซึ่งหากพบข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเส้นทางการเงิน ก็จะมีความผิดฐานเรียกรับสินบนอีกนอกจากการใช้อำนาจหน้าที่ในการทุจริต
"ประเด็นที่ต้องการทราบคือ การจ่ายและรับสินบนนั้นคือใคร ดังนั้น เราต้องตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อตั้งแต่ต้นจนจบ จากนั้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องตามขั้นตอนและกระบวนการ มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ ใช้อำนาจหน้าที่ในการทุจริต" นายสรรเสริญ กล่าว
 
ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ตั้งอนุกรรมการไต่สวน ผู้เกี่ยวข้องการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B777-200ER และการจัดซื้อเครื่องยนต์สำรองสำหรับเครื่องแอร์บัส A340-500/600 จำนวน 6 ลำ เพิ่มเติมรวม 7 เครื่อง จากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ช่วงปี 2547-2548 โดยมีผู้เกี่ยวข้องรวม 26 คน คือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม อดีตคณะกรรมการบริษัท การบินไทย 15 คน และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนลงทุนระยะยาวการบินไทย 9 คน