posttoday

ภูมิใจไทยย้ำไม่มีแนวคิดเสนอนิรโทษกรรม

08 มีนาคม 2560

"อนุทิน" ยืนยันไม่มีแนวคิดชงนิรโทษกรรม อัด "วัชระ" เอาข่าวเก่ามาเล่นใหม่

"อนุทิน" ยืนยันไม่มีแนวคิดชงนิรโทษกรรม อัด "วัชระ" เอาข่าวเก่ามาเล่นใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าเล่นการเมืองและเกี้ยเซียะกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นคนนำพล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน อดีตหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไปพบนายทักษิณนั้น สิ่งที่นายวัชระให้สัมภาษณ์หลังจากที่สื่อต่างๆไป เอาข่าวเก่า 5 ปีที่แล้วมาลงว่าพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการนิรโทษกรรม 

"แต่นั่นคือเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยเคยมีแนวความคิดเช่นนี้จริง แต่สถานการณ์ทางการเมืองขณะนั้นแตกต่างจากตอนนี้ ตอนนั้นเรายังเป็นระบบรัฐสภา ทุกขั้วมวลชนต่างมีคดีติดตัวพอๆกัน แต่มาถึงปัจจุบัน สถานะของคดีของแต่ละฝ่ายไม่เท่ากันแล้ว บางฝ่ายต้องคำพิพากษาไปแล้ว ในขณะที่บางฝ่ายยังไม่ได้ขึ้นศาล เรื่องการนิรโทษกรรมทำไม่ได้แล้ว เพราะฐานของคดีที่แต่ละฝ่ายมีอยู่เป็นคนละฐานแล้ว ไม่มีทางคุยรู้เรื่อง"นายอนุทิน ระบุ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยได้รับเชิญไปประชุมกับคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆกับสื่อมวลชน และสื่อคิดว่าพรรคคงมีแนวทางเดิม จึงพยายามเสนอข่าวเช่นนี้ อีกทั้ง ส่วนตัวก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆเลยหลังจากประชุมเสร็จ  คงมึแต่นายวัชระ ออกมาให้สัมภาษณ์กล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทยหนุนการนิรโทษกรรม ก็เลยเป็นประเด็นขึ้นมา ส่วนตัวขอนย้ำว่าไม่ใช่แนวคิดในปัจจุบัน และประเด็นนิรโทษกรรมก็ตกไปพร้อมกับการสิ้นสุดของรัฐสภาเมื่อเดือนพ.ค.2557 ซึ่งการทำหน้าที่นิติบัญญัติของพรรคและตนก็หมดสิ้นไปแล้ว