posttoday

"บิ๊กตู่"ดันศรีสะเกษต้นแบบแปลงใหญ่

25 กุมภาพันธ์ 2560

"นายกฯ" ยกศรีสะเกษต้นแบบทำเกษตรแปลงใหญ่ วอนนำศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

"นายกฯ" ยกศรีสะเกษต้นแบบทำเกษตรแปลงใหญ่ วอนนำศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายเกษตรแปลงใหญ่โดยกลไกประชารัฐ ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ว่า อยากยกให้ จ.ศรีสะเกษ เป็นหนึ่งในต้นแบบของเกษตรแปลงใหญ่ เพราะมีคนรุ่นใหม่ที่เรียนจบการศึกษาระดับสูงแล้วกลับมาทำงานการเกษตรเป็นจำนวนมาก และมีความก้าวหน้า มีความเจริญเติบโตในเรื่องของเกษตรแปลงใหญ่ จึงขอให้ช่วยกันติดตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องไม่ลืมรากเหง้าของตัวเอง แม้จะมีนโยบายการเป็นไทยแลนด์ 4.0 ก็ต้องปฏิรูปด้านงานเกษตรให้มีความก้าวหน้า และการมาครั้งนี้เพื่อต้องการเห็นความเป็นอยู่ และต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุด ยิ่งถ้าเกิดได้ในสมัยที่ตัวเองเป็นรัฐบาลอยู่ได้ยิ่งดี ถ้าไม่ได้ก็ต้องวางรากฐานให้เจริญเติบโตต่อไปในอนาคต อย่าลืมว่าประเทศไทยมีศาสตร์พระราชา มีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควรต้องนำมาใช้อย่างจริงจัง

ด้าน นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในปี  2560 จ.ศรีสะเกษ ได้ดำเนินการส่งเสริมการเกษตรในรูปแปลงใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ 22 อำเภอ ปลูกข้าว ทุเรียน พริก หอมแดง กระเทียม และการ ทำปศุสัตว์ มีพื้นที่การดำเนินงานแปลงใหญ่ รวม 165,493 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 14,375 ราย ทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น