posttoday

จี้รัฐเลิกใช้กม.คุมนักสิทธิมนุษยชน

23 กุมภาพันธ์ 2560

แอมเนสตี้ฯ เปิดรายงานกลุ่มประเทศอาเซียนจำกัดสิทธิแสดงออก ชี้รัฐใช้กฎหมายจัดการนักสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ฯ เปิดรายงานกลุ่มประเทศอาเซียนจำกัดสิทธิแสดงออก ชี้รัฐใช้กฎหมายจัดการนักสิทธิมนุษยชน

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงข่าวรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ทั่วโลก ประจำปี 2559/2560 โดยสรุปเหตุการณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกว่า รัฐบาลส่วนใหญ่จำกัดสิทธิในการแสดงออก อาทิ เมียนมา เวียดนาม และไทย ด้วยการใช้กฎหมายที่มีอยู่

สำหรับระบบยุติธรรม หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 เพื่อควบคุมนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเพื่อไม่ให้แสดงออกแม้จะเคลื่อนไหวอย่างสงบ

"ประเด็นสำคัญนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเผชิญกับการถูกดำเนินคดี คุมขัง ความรุนแรง อาทิ นายสมชาย หอมลออ ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาททางอาญา และละเมิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เนื่องจากรายงานข้อมูลการทรมานโดยทหารทางภาคใต้" นางปิยนุช ระบุ

นอกจากนี้ เสรีภาพในการแสดงออกถูกลงโทษอย่างต่อเนื่อง โดยบุคคลที่ถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล แม้กระทั่งทนายหรือสื่อ รวมทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พุ่งเป้าต่อผู้เห็นต่าง โดยมีรายงานว่ามีบุคคลกว่า 100 คน ถูกตั้งข้อหาทำผิดกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์เปิดโอกาสให้สอดแนมข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องขอหมายศาล และทำให้เนื้อหากฎหมายไม่สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการแสดงออก

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการตั้งข้อหาตามความผิดของประมวลกฎหมายอาญา ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยศาลทหารตีความกว้าง และไม่ให้ผู้ถูกจับกุมตามกฎหมายนี้ได้รับประกันตัว อีกทั้งตั้งข้อหาหรือตัดสินว่ามีความผิดละเมิดข้อห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

"ขอยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย ให้ยุติโจมตีการทำงานของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ทบทวนกฎหมายเกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงกดไลค์หรือแชร์ข้อมูลออนไลน์ ยกเลิกกฎหมายว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ไม่สอดรับกับสากล" นางปิยนุช กล่าว

นางปิยนุช ย้ำว่า รัฐไทยต้องให้สัตยาบันรับรองต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้สูญหาย และสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศที่ปลอดภัยและหนุนเสริมนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและบุคคลอื่นๆ ในภาคประชาสังคม

ด้าน น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ประธานกรรมการ แอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาถือเป็นความท้าทาย เพราะหลายประเทศ รวมทั้งชาติมหาอำนาจนิ่งเฉยต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน