posttoday

“มาร์ค” เผย ยึดเครื่องบินขนอาวุธเป็นผลงานการข่าวร่วมต่างประเทศ คาดจนท.ตั้งข้อหาได้ในเร็วๆ นี้

14 ธันวาคม 2552

   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจับกุมเครื่องบินลักลอบขนอาวุสงครามจำนวน 40 ตัน ที่สนามบินดอนเมือง ว่า ทั้งหมดต้องดำเนินการตามมติของสหประชาชาติกับกฎหมายภายในไทย ซึ่งขณะนี้การสืบสวนสอบสวนก็คืบหน้าไปพอสมควร ฉะนั้นการตั้งข้อหาต่างๆ คงจะเสร็จเรียบร้อยเร็วๆ นี้ ส่วนตัวของกลางจะต้องตรวจสอบในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร เพราะแนวปฏิบัติตามหลักสากลว่าจะต้องทำอย่างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของสิ่งของ ขณะนี้ก็คิดว่าเดินไปตามขั้นตอนของสหประชาติและกฎหมายภายในอย่างเคร่งครัด       นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค. ซึ่งไทยได้รับเบาะแสและมีการทำงานทางการข่าวร่วมกับประเทศอื่นๆ ว่า เครื่องบินนี้ต้องสงสัย ฉะนั้นเมื่อมาจอดเติมน้ำมันก็ได้มีการเข้าไปค้นและก็เจอ      นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เครื่องบินจะเดินทางต่อไปยังแหล่งใด ขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบคือเครื่องบินต้องพักเติมน้ำมันเป็นระยะๆ และต้องไปเติมน้ำมันต่อที่ศรีลังกา ส่วนอาวุธที่พบนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ยึดเอาไว้เสร็จแล้วก็จะ

   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจับกุมเครื่องบินลักลอบขนอาวุสงครามจำนวน 40 ตัน ที่สนามบินดอนเมือง ว่า ทั้งหมดต้องดำเนินการตามมติของสหประชาชาติกับกฎหมายภายในไทย ซึ่งขณะนี้การสืบสวนสอบสวนก็คืบหน้าไปพอสมควร ฉะนั้นการตั้งข้อหาต่างๆ คงจะเสร็จเรียบร้อยเร็วๆ นี้ ส่วนตัวของกลางจะต้องตรวจสอบในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร เพราะแนวปฏิบัติตามหลักสากลว่าจะต้องทำอย่างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของสิ่งของ ขณะนี้ก็คิดว่าเดินไปตามขั้นตอนของสหประชาติและกฎหมายภายในอย่างเคร่งครัด 
   
   นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค. ซึ่งไทยได้รับเบาะแสและมีการทำงานทางการข่าวร่วมกับประเทศอื่นๆ ว่า เครื่องบินนี้ต้องสงสัย ฉะนั้นเมื่อมาจอดเติมน้ำมันก็ได้มีการเข้าไปค้นและก็เจอ 
 
 
   นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เครื่องบินจะเดินทางต่อไปยังแหล่งใด ขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบคือเครื่องบินต้องพักเติมน้ำมันเป็นระยะๆ และต้องไปเติมน้ำมันต่อที่ศรีลังกา ส่วนอาวุธที่พบนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ยึดเอาไว้เสร็จแล้วก็จะมีขั้นตอนที่เป็นข้อกำหนดอยู่ เช่น บางประเภทก็ต้องมีการทำลาย