posttoday

"วรงค์"จี้เร่งยึดทรัพย์"บุญทรง"

11 กุมภาพันธ์ 2560

"นพ.วรงค์" จี้กรมบังคับคดีเร่งดำเนินการยึดทรัพย์ "บุญทรง" กับพวก หลังศาลไม่คุ้มครอง ระบุ หากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สิน

"นพ.วรงค์" จี้กรมบังคับคดีเร่งดำเนินการยึดทรัพย์ "บุญทรง" กับพวก หลังศาลไม่คุ้มครอง ระบุ หากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สิน

วันที่ 11 กพ. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า หลังจากที่มีความชัดเจน กรณีศาลปกครองกลาง ไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนายบุญทรงและพวก กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการบังคับทางปกครอง เพื่อยึดและอายัดทรัพย์ กรณีค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบจีทูจี จากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีที่จะดำเนินการ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นของศาลปกครองตามมา

ข้อสังเกตต่อกรณียึดและอายัดทรัพย์ ของนายบุญทรงและพวก มีประเด็นที่รัฐบาลควรรับฟังดังนี้

ประการแรก แม้การยึดและอายัดทรัพย์ดังกล่าว อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรมบังคับคดี แต่ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ต้องควบคุมกำกับ ให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว หลังจากที่ล่าช้ามาในช่วงแรก

ประเด็นที่สอง เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และวงเงินรวมมีปริมาณสูงถึง 20,000 ล้านบาท กระบวนการยึดและอายัดทรัพย์ ของบุคคลแต่ละราย รัฐบาลควรชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงทรัพย์สินดังกล่าวของแต่ละราย ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ประการที่สาม สิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือการชี้แจงข้อเท็จจริง ตลอดจนความคืบหน้าให้ประชาชนทราบเป็นระยะ เพราะการแถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องรัฐบาล

ประการที่สี่ ถ้าเทียบเคียงคดีของนายบุญทรง และคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ พอที่จะคาดการณ์ได้ว่าผลการพิจารณาคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์จะออกมาเช่นไร รัฐบาลจึงต้องทำงานหนักในการชี้แจงคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์เพิ่มเป็นสองเท่า เพราะถ้ารัฐบาลไม่ชี้แจง จะทำให้รัฐบาลเป็นฝ่ายเสียหายได้

ประการที่ห้า ในระหว่างที่การยึดและอายัดทรัพย์ล่าช้าช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลควรที่จะตรวจสอบด้วยว่า แต่ละท่านมีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์หรือไม่

ที่มาhttps://www.facebook.com/warong.dechgitvigrom.7