posttoday

'สังฆราช'ช่วยชาติไทยร่มเย็น

11 กุมภาพันธ์ 2560

นายกฯ เผย ร.10 รับสั่ง ให้ทุกฝ่ายร่วมมือในงานพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ จะช่วยให้บ้านเมืองสงบร่มเย็น

นายกฯ เผย ร.10 รับสั่ง ให้ทุกฝ่ายร่วมมือในงานพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ จะช่วยให้บ้านเมืองสงบร่มเย็น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในการเสด็จฯ ไปทรงเปิดนิทรรศการ "เย็นศิระ เพราะพระบริบาล" เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา มีพระราชกระแสรับสั่งตอนหนึ่งว่า งานที่ต้อง ช่วยกันในระยะใกล้คือ งานวันมาฆบูชา งานสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ ซึ่งบ้านเมืองเราจะได้มีความสงบร่มเย็น พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับพวกเราเสมอมา และขอร้องทุกคนว่าให้ช่วยกันทำความเข้าใจ

วันเดียวกัน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กราบถวายสักการะและถวายฎีกานิมนต์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ ที่ 20 ในวันที่ 12 ก.พ. โดยจะมีขึ้นที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

นายออมสิน กล่าวภายหลังได้กราบนมัสการท่านว่า วันนี้ประชาชนชาวไทยมีความปลื้มปีติที่ได้พระคุณเจ้ามาเป็นสมเด็จพระสังฆราชในวันที่ 12 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ยังอวยพรและฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่นำพานพุ่มเข้าสักการะในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 12 ก.พ. จะมีคณะสงฆ์จากทั่วโลกทำพิธีย่ำระฆัง 3 ลา คือ รัวระฆังติดต่อกันยาว 3 ครั้ง ช่วงที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถวายน้ำพระมหาสังข์ทักษิณาวัตรแด่สมเด็จพระสังฆราช

ด้าน พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเหตุไฟไหม้บานประตูพระวิหารวัดราชบพิธ พบว่า เกิดจากคนงานบริษัทซึ่งรับเหมาบูรณะวิหาร ดังกล่าวตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำการเจียเหล็กทำให้เกิดสะเก็ดไฟ จากนั้นจึงเกิดการลุกไหม้ที่บริเวณบานประตูไม้สักอายุ 150 ปี

พล.ต.ต.ทรงพล กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่พบเหตุเมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.พ. จึงตัดประเด็นไฟฟ้าลัดวงจร และวางเพลิงเผาทรัพย์ทิ้ง อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้สอบถามข้อมูลจากเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ก็ไม่พบประเด็นอื่นที่น่าสงสัย และท่านไม่ได้ติดใจเรื่องใดเป็นพิเศษ