posttoday

"มาร์ค" ประกาศ หากเป็นรัฐบาลจะเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

05 กุมภาพันธ์ 2560

“อภิสิทธิ์” ลั่นถ้ากลับมาเป็นรัฐบาลล้มโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่แน่แนะเขียนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทำโครงสร้างพื้นฐาน

“อภิสิทธิ์” ลั่นถ้ากลับมาเป็นรัฐบาลล้มโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่แน่แนะเขียนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทำโครงสร้างพื้นฐาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบรรยายในหัวข้อการเมืองกับการบริหารเศรษฐกิจไทย ที่สถาบันพระปกเกล้า ตอนหนึ่งว่าการวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้น ยุคนี้เป็นไปได้หรือที่จะมีใครสามารถบอกได้ว่า 20 ปีข้างหน้าประเทศจะเป็นอย่างไร ดังนั้น จะเขียนอะไรลงไปลึกก็คงไม่ได้ ถ้าบอกว่าการเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปีไว้ อะไรดีก็ทำอะไรไม่ดีก็ยกเลิกไป ถ้าบอกอย่างนั้นก็อยากถามว่าจะเขียนไว้ทำไม

“อีกไม่กี่วันนายกฯ จะต้องตัดสินใจเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ ซึ่งผมพูดตรงๆ ว่าหากท่านตกลงจะสร้าง ถ้าผมเป็นรัฐบาลผมเลิกได้ผมก็จะเลิก เพราะปัจจุบันโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้นไม่ได้มีความสำคัญกับความมั่นคงทางพลังงานทดแทน ทั้งที่ควรจะเป็นโรงไฟฟ้าปาล์มแทน”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปี ไม่มีความหมายเท่ากับสร้างความตระหนักให้ประชาชน สร้างความตื่นตัวทางสังคมเพื่อกดดันให้รัฐบาลต่อๆ ไปต้องทำ หากอยากเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปีนั้นควรทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการตั้งเป้าหมายในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น เด็กไทยต้องสามารถพูดได้อย่างน้อย 2 ภาษา เป็นต้น

นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลว่า หลายคนอาจเข้าใจว่าตอนนี้ไทยอยู่ในเศรษฐกิจแบบ 3.0 แล้ว แต่แท้จริงคนส่วนใหญ่เราคือ 1.0 ดังนั้น จะต้องอาศัยการผสมผสานกัน เพราะอนาคตตัวเองไม่ห่วงเรื่องการใช้เทคโนโลยีของเด็กรุ่นใหม่ แต่ห่วงเรื่องจะมีใครปลูกข้าวให้กิน เพราะปัจจุบันชาวนาไม่อยากให้ลูกทำนา ดังนั้น การทำให้ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจแบบ 4.0 นั้นโครงสร้างในประเทศต้องรองรับ