posttoday

เอื้อรุกป่าเช่าที่อุทยาน

31 มกราคม 2560

สปท.เห็นชอบแก้กฎหมายอุทยานฯ นิรโทษกรรมรุกป่า ให้อำนาจอธิบดีอนุญาตให้เช่าที่ได้

สปท.เห็นชอบแก้กฎหมายอุทยานฯ นิรโทษกรรมรุกป่า ให้อำนาจอธิบดีอนุญาตให้เช่าที่ได้

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบรายงานเรื่องการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้ และเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศ : มาตรการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครอง สัตว์ป่า ตามที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและ สิ่งแวดล้อม ที่มีนางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ เป็นประธานได้เสนอ
  
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรี เพื่อกำกับดูแลและแก้ไขปัญหา รวมทั้งแก้ไข พ.ร.บ.อุทยานฯ 2504 มาตรา 46 ให้อสังหาริมทรัพย์จำพวกสิ่งปลูกสร้างที่ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ และอาจนำมาใช้ประโยชน์ในภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการฯ

นอกจากนี้ ในมาตรา 52 ก็แก้ไข ให้อธิบดีกรมอุทยานฯ มีอำนาจอนุญาตเป็นหนังสือให้บุคคลสามารถอยู่อาศัยหรือทำกินในที่ดินที่ได้อยู่อาศัยหรือทำกินอยู่แล้วในอุทยานได้เป็นการชั่วคราว ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่ มีกำหนดเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี แต่ไม่ถือว่าได้สิทธิในที่ดิน โดยให้สิทธิตกทอดถึงทายาทได้

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรา 52 เนื่องจากทำไม่ได้จริง และประชาชนที่อยู่ในป่าจะไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องดูแลป่า เพราะในที่สุดก็ต้องถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่อยู่ดี