posttoday

นายกฯกำชับเร่งสำรวจ-ฟื้นฟูภาคใต้หลังน้ำท่วม

29 มกราคม 2560

โฆษกรัฐบาล เผย สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้เริ่มคลี่คลาย นายกฯ กำชับสำรวจความเสียหาย พร้อมให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างเต็มที่

โฆษกรัฐบาล เผย สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้เริ่มคลี่คลาย นายกฯ กำชับสำรวจความเสียหาย พร้อมให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างเต็มที่

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว และมีจังหวัดที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟู 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระนอง กระบี่ ตรัง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ยะลา และนราธิวาส แต่ยังคงมีพื้นที่ที่น้ำท่วมขังเพียง 5 จังหวัด 9 อำเภอ โดยรัฐบาลได้สั่งการให้ใช้ช่วงเวลานี้เร่งระบายน้ำและผลักดันน้ำออกสู่ทะเล ควบคู่ไปกับการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เพื่อให้มีน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ

“ในช่วงวันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าภาคใต้จะมีฝนลดลงและไม่มีฝนตกหนัก ดังนั้นจังหวัดที่ยังมีน้ำท่วมขังและส่งผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกร ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช 3 อำเภอ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 อำเภอ จังหวัดสงขลา 1 อำเภอ จังหวัดพัทลุง 2 อำเภอ และ จังหวัดปัตตานี 1 อำเภอ จะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เพื่อเข้าสู่การฟื้นฟูหลังน้ำลด”

พลโท สรรเสริญ กล่าวอีกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติประสานจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเหมาะสม ซึ่งจะครอบคลุมในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องแรงงาน การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และอุตสาหกรรม รวมถึงมาตรการทางภาษีและข้อกฎหมาย เช่นเดียวกับสิ่งปลูกสร้างหรือทรัพย์สินที่หน่วยราชการต้องเข้าไปดูแล เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ

“ท่านนายกฯ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งผู้ที่เดือดร้อน โดยจะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทำงานกันอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ และจะระดมทรัพยากรที่มีอยู่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งจากงบประมาณของรัฐเองและเงินบริจาคของคนไทยที่หลั่งไหลมาช่วยกัน”

ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนเสียหาย 11,555 หลัง แยกเป็นเสียหายทั้งหลัง 284 หลัง เสียหายบางส่วน 11,271 หลัง ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 33,000 – 250,000 บาท และหน่วยทหารกับนักศึกษาอาชีวะจะเข้าไปช่วยซ่อมแซม นอกจากนี้ เกษตรกรที่ประสบภัยจะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นครัวเรือนละ 3,000 บาท พร้อมกับมาตรการอื่น ๆ ที่อนุมัติไว้แล้ว เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ