posttoday

"วรงค์"แจง5ปมร้อนจำนำข้าวดักคอ"ยิ่งลักษณ์"

26 มกราคม 2560

"หมอวรงค์"แจง 5 ปมร้อน ดักคอ ก่อนศาลปกครองนัดไต่สวน"ยิ่งลักษณ์"วันนี้

"หมอวรงค์"แจง 5 ปมร้อน ดักคอ ก่อนศาลปกครองนัดไต่สวน"ยิ่งลักษณ์"วันนี้

วันที่ 26 ม.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตสส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ศาลปกครองกลาง เรียก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯมาไต่สวนในวันที่ 26 ม.ค. นี้  ว่า การเรียกไต่สวนในครั้งนี้เพื่อที่ศาลจะนำข้อมูลไปพิจารณาว่าจะกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนมูลค่า 35,717 ล้านบาท เอาไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นขอหรือไม่

ประเด็นเรื่องค่าเสียหาย 35,717 ล้านบาทที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกคณะกรรมการรับผิดทางแพ่งเรียกนั้น มีมุมมองที่ประชาชนต้องติดตามคือ

1. ฝ่ายนางสาวยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย พยายามสื่อกับสังคมว่า เป็นการดำเนินตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา เพื่อต้องการช่วยเหลือชาวนา ดังนั้นการดำเนินตามนโยบาย ไม่ควรมาคิดเป็นกำไรขาดทุน

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจนั่นคือ การดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชน ย่อมต้องมีการใช้จ่าย โดยหลักการการช่วยเหลือประชาชนนั้นไม่มีใครว่า แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นของคดีจำนำข้าว คือการทุจริตของฝ่ายการเมือง รวมทั้งผู้ใกล้ชิด หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต ทำให้เงินถึงมือชาวนาไม่เต็มที่ต่างหาก ที่ต้องมีผู้รับผิดชอบ

2.ฝ่ายนางสาวยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย พยายามอ้างว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง ต้องการกลั่นแกล้งทางการเมือง

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ ทุกนโยบายที่แถลงผ่านรัฐสภานั้นเป็นการเมืองทั้งสิ้น ถ้าดำเนินด้วยความโปร่งใส ประโยชน์ถึงมือประชาชนเต็มที่ ก็ไม่มีใครทำอะไรได้ ขณะเดียวกันแม้จะเป็นรัฐบาลอื่นๆ ที่ดำเนินนโยบายแล้วนำไปสู่การทุจริต สร้างความเสียหาย ก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

3.ก่อนหน้านี้ เรื่องการเรียกค่าเสียหาย นางสาวยิ่งลักษณ์เคยไปร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีหลายครั้ง ร้องผ่านปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อต้องการสื่อว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องแล้วไม่ได้รับการตอบสนอง

เนื่องจากกฏหมายความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ กำหนดว่าใหร้องขอความเป็นธรรมผ่านศาลปกครอง ดังนั้นการร้องผ่านบุคคลที่กล่าวมาจึงเป็นการร้องที่ไม่ถูกกระบวนการ เพียงเพื่อหวังผลทางการเมืองว่าไม่ได้รับความสนใจ แต่เมื่อมาร้องผ่านศาลปกครอง ซึ่งเป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด  ศาลท่านก็รับไว้พิจารณาเพื่อให้ความเป็นธรรมและนัดไต่สวน

4.นางสาวยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยพยายามโยงเรื่องค่าเสียหาย 35,717ล้านบาทว่า ต้องรอคำตัดสินคดีอาญาก่อน รวมทั้งเรียกร้องให้เป็นการฟ้องแพ่งแทน

ในความเป็นจริง การกระทำของนางสาวยิ่งลักษณ์ส่อไปในทางประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งมีความผิดตามพรบ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องดำเนินการตามแนวทางนี้ แม้จะอ้างว่าเป็นการใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ก็สามารถขอความเป็นธรรมผ่านศาลปกครองได้ ตามที่ดำเนินการขณะนี้

สิ่งเหล่านี้คือประเด็นที่สังคมต้องรู้เท่าทันต่อนางสาวยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย รวมทั้งกระบวนการปรองดองกรณีทุจริตของฝ่ายการเมือง ก็ควรที่จะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล และทุกฝ่ายเคารพคำตัดสิน ไม่ควรที่จะมีการไกล่เกลี่ยแล้วกันไปทุกฝ่าย เพราะการทุจริตนั้น นำไปสู่ความเสียหายของประเทศอย่างร้ายแรง