posttoday

มท.1สั่งกฟภ.-กฟน.ตั้งกก.สอบสินบนเคเบิล-สายไฟ

24 มกราคม 2560

“อนุพงษ์”เผยมหาดไทยรับฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน ทันทีหลังน้ำท่วมใต้ลด สั่งกฟภ.-กฟน.ตั้งกก.สอบสินบนสายเคเบิล-สายไฟ

“อนุพงษ์”เผยมหาดไทยรับฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน ทันทีหลังน้ำท่วมใต้ลด สั่งกฟภ.-กฟน.ตั้งกก.สอบสินบนสายเคเบิล-สายไฟ

วันที่ 24 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ว่า กระทรวงมหาดไทยดูแลด้านที่พักอาศัย ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลเรื่องพื้นที่ทำการเกษตร ทั้งนี้จะนำรายละเอียดการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุกทกภัยเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง จึงยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้

“พื้นที่ภาคใต้ปริมาณฝนเบาบางลงแล้ว  และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีก ก็เตรียมเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูทันที ส่วนแผนแก้ปัญหาระยะยาว เรื่องผังเมือง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ ต้องพิจารณาว่าส่วนใดที่เป็นพื้นที่สาธารณะและเอกชน เพื่อแก้ปัญหาในแต่ละส่วนต่อไป สำหรับข้อเสนอสร้างเขื่อนเพิ่มเติมในภาคใต้ ต้องหารือร่วมกัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เว็บไซต์กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา รายงานการจ่ายค่าปรับของบริษัท เจเนอรัล เคเบิล จำกัด ผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟ ฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยว่า เมื่อมีข้อสงสัยและมีการพูดกันในสื่อต่างประเทศ เราก็มาปรึกษาหารือกันในชั้นตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน เมื่อได้ข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว จะดำเนินการอย่างไรก็ต้องหารืออีกรอบ ซึ่งตนได้พูดคุยกับประธานบอร์ดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) แล้ว ซึ่งจะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยทุกอย่างจะดำเนินการตามกฎหมาย