posttoday

ทหารพรานร่วม 200 คน เข้าร่วมชุมนุมเสื้อแดง เย้ยทบ.

10 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์-200 ทหารพรานซบม็อบเสื้อแดง เคือง'อนุพงษ์'ไร้เหลียวแล!   การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง ในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขตพระนคร กทม.ที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมหลายพันคน ทำให้สภาพการจราจรบริเวณถนนราชดำเนินทั้งสายติดขัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางแยกผ่านฟ้า ต่อเนื่องแยก จปร.-แยกมัฆวาน-แยกสวนมิสกวัน-ลานพระบรมรูปทรงม้า ที่มีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติพระราชพิธี 5 ธันวามหาราช ปรากฎว่ามีบรรดาพ่อค้าแม่ขายลักไก่ใช้พื้นที่บริเวณหน้าซุ้มหลายแห่งวางขายสินค้า เช่น อาหารตามสั่ง น้ำอัดลม เสื้อคอกลม ผ้าพันคอ หมวก เก้าอี้ขนาดเล็ก ฯลฯ             สำหรับบรรยากาศการชุมนุม ผู้ร่วมชุมนุมร่วมสมัครสมาชิก นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ค่าสมัคร 30 บาท ต่อแถวกันยาวเหยียด เวลา 12.00 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้นำกลุ่มทหารพรานจากค่ายปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา จำนวน 200 นาย แต่เครื่องแบบทหารพรานลายพรางสีดำเข้ม เดินทางมาเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยกล่าวว่า

โพสต์ทูเดย์-200 ทหารพรานซบม็อบเสื้อแดง เคือง'อนุพงษ์'ไร้เหลียวแล! 
 
 การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง ในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขตพระนคร กทม.ที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมหลายพันคน ทำให้สภาพการจราจรบริเวณถนนราชดำเนินทั้งสายติดขัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางแยกผ่านฟ้า ต่อเนื่องแยก จปร.-แยกมัฆวาน-แยกสวนมิสกวัน-ลานพระบรมรูปทรงม้า ที่มีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติพระราชพิธี 5 ธันวามหาราช ปรากฎว่ามีบรรดาพ่อค้าแม่ขายลักไก่ใช้พื้นที่บริเวณหน้าซุ้มหลายแห่งวางขายสินค้า เช่น อาหารตามสั่ง น้ำอัดลม เสื้อคอกลม ผ้าพันคอ หมวก เก้าอี้ขนาดเล็ก ฯลฯ        
  
 สำหรับบรรยากาศการชุมนุม ผู้ร่วมชุมนุมร่วมสมัครสมาชิก นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ค่าสมัคร 30 บาท ต่อแถวกันยาวเหยียด เวลา 12.00 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้นำกลุ่มทหารพรานจากค่ายปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา จำนวน 200 นาย แต่เครื่องแบบทหารพรานลายพรางสีดำเข้ม เดินทางมาเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยกล่าวว่า มาร่วมแสดงความจงรักภักดี ไม่ต้องต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ส่วน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีต รอง ผอ.รมน.กำชับให้ทหารพรานกลุ่มนี้เข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม
 พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า อยากฝากถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ขอให้พิจารณาตัวเองที่ไม่สามารถคุมทหารพรานไม่ให้เข้าร่วมชุมกับคนเสื้อแดงได้
 
 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน กล่าวว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมาทราบข่าวว่า ตำรวจได้จับกุมแรงงานต่างด้าว 3 คน เป็นสัญชาติพม่า 2 ราย สัญชาติกัมพูชา 1 ราย ตรวจสอบพบมีบัตรรับรองสิทธิการพักอาศัยในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ ขณะนี้ ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ อยู่ระหว่างสอบปากคำ คนเสื้อแดงรู้สึกกังวลจึงต้องส่งคนเข้าไปร่วมฟังการสอบสวนของตำรวจด้วย และหากเกิดเหตุรุนแรงใดๆ ขึ้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้
 
 ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ยังอ้างด้วยว่า ได้ทราบข่าวการขนกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวนประมาณ 1,000 คน จากจังหวัดบุรีรัมย์ ขึ้นรถทัวร์บริษัทนิโคล ทัวร์ ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ นัดรวมตัวบริเวณที่เคยมีกลุ่มแท็กซี่มาเฟียมารวมตัวกัน โดยเตรียมอาวุธครบมือ เช่น ไม้ และกระบอง เรื่องนี้นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน ต้องแสดงความรับผิดชอบ
 
 "นายเนวิน ประธานจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่ใช่ประธานจัดสร้างสถานการณืความรุนแรงในการชุมนุมของคนเสื้อแดงครั้งนี้ หากเกิดเหตุรุนแรงในช่วงมีการชุมนุม ภายในเวลา 24.00 น.คนเสื้อแดงต้องประชุมกันอีกครั้ง และอาจเปลี่ยนแปลงวาระ และเวลาการชุมนุมใหม่ " 
 
 นายอำนาจ อินทโชติ วัย 53 ปี อดีตอาสาสมัครทหารพราน ที่มาร่วมชุมนุม กล่าวว่า ทหารพรานมาวันนี้ มีทั้งที่แต่งเครื่องแบบ ประมาณ 60 นาย และนอกเครื่องแบบยังมีนับพันนาย เข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อดูแลความปลอดภัยการชุมนุมเท่านั้น และชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นพิเศษ ก่อนหน้านี้เคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เปิดเผยตัวว่าเป็นทหารพราน ครั้งนี้เห็นว่าต้องเปิดเผยตัวตามสิทธิเสรีภาพทางการเมือง ส่วน พล.ต.ขัตติยะ หรือ เสธ.แดง ไม่ได้เข้ามามีส่วนสั่งการอะไรมาก เป็นความต้องการร่วมชุมนุมของกลุ่มทหารพรานเอง
 
 "พวกเราไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากกองทัพบก (ทบ.)มาก่อนเลย แต่พอมีข่าวว่าทหารพรานจะมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง ทาง พล.อ.อนุพงษ์ ก็บุกเข้ามาเยี่ยมที่ค่ายปักธงชัย และมอบเงินช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ แต่ความจริงแล้วเงินไม่สามาถซื้อพวกเราได้ เพราะพวกเราไม่ขายอุดมการณ์" อดีตทหารพราน กล่าวอย่างฉุนเฉียว
 
 ด้าน นิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่รู้มาก่อนว่า จะมีกลุ่มทหารพรานมาร่วมชุมนุมด้วย เพราะปกการ์ดอาสาจะลงทะเบียนบุคคลไว้อย่างชัดเจน แต่ไม่รู้ว่ากลุ่มทหารพรานที่มาครั้งนี้ได้ลงทะเบียนไว้หรือไม่ ไม่มีมติที่รับรู้ในกลุ่มของคนเสื้อแดง แต่เชื่อว่ามีเจตนาดี
 
 ทั้งนี้ กลุ่มการ์ดคนเสื้อแดง มีการตั้งจุดตรวจค้นผุ้เข้าร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด โดยตรวจบัตรประชาชน หรือบัตรที่มีรูปถ่ายตรงกับใบหน้าของเจ้าของบัตร เพื่อป้องกันกลุ่มคนต่างด้าวที่อาจแฝงตัวเข้ามาร่วมชุมนุม