posttoday

เลือกตั้งหลังพิธี'ราชาภิเษก' "วิษณุ"คุมแก้ร่างรธน.ฉบับประชามติ

12 มกราคม 2560

วิษณุยันประกาศวันเลือกตั้งได้หลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพและพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก

วิษณุยันประกาศวันเลือกตั้งได้หลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพและพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงโรดแมปการเลือกตั้งว่า เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ตามที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าต้องดำเนินการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งหลังจากพิธีดังกล่าวจะตามมาด้วย พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่เป็นไป ตามพระฤกษ์ที่จะมีการกำหนดอีกครั้ง ซึ่งการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นแทรกเข้ามาในช่วงเวลานี้เป็นอันขาด และเมื่อไปถึงช่วงหนึ่งคงจะประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้าได้ เพื่อปล่อยให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 นั้น หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา เสร็จในวันที่ 13 ม.ค. นายกฯ จะต้อง ไปรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติกลับลงมาภายใน 30 วัน แล้วจะ มีการแต่งตั้งกรรมการกฤษฎีกาเพื่อ ดำเนินการยกร่าง โดยกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ 2 อย่าง คือ 1.ยกร่างเฉพาะมาตรา และ 2.ตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดนี้มี 8-10 คน ประกอบด้วย นายวิษณุ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ รองประธาน กรธ. นายอัชพร จารุจินดา กรธ. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีต ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายอำพน กิตติอำพน อดีตเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าจะมี การแก้ไขมาตราอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นาย วิษณุ กล่าวว่า ไม่แก้ไข เพียงแต่ อาจมีกระทบกับหมวดอื่นที่เกี่ยวพันกับพระราชอำนาจ แต่ยืนยันว่าไม่แก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ แนวนโยบายแห่งรัฐ คณะรัฐมนตรี ศาล การเลือกตั้ง องค์กร พรรคการเมือง สว. สส. บทเฉพาะกาล ไม่แตะท่อนที่ถกเถียงกันตอนทำประชามติ ไม่ยืดเวลา