posttoday

รัฐบาลเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

10 มกราคม 2560

"จิรชัย" เผยรัฐบาลเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้เป็นทางการวันนี้ รับทั้งสิ่งของและเงิน เตรียมเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยรับบริจาค นำเข้ากองทุนเพื่อเยียวยาหลังน้ำลด

"จิรชัย" เผยรัฐบาลเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้เป็นทางการวันนี้ รับทั้งสิ่งของและเงิน เตรียมเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยรับบริจาค นำเข้ากองทุนเพื่อเยียวยาหลังน้ำลด

วันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เปิดเผยว่าบ่ายวันนี้ภายหลังการประชุมครม.จะมีการเปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ในนามของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ภายหลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมครม.ซึ่งศูนย์ช่วยเหลือนี้ได้มีการเปิดอย่างไม่เป็นทางการมา 2-3 วันแล้ว โดยจะใช้จุดเดิมที่เคยเป็นที่ตั้งของจุดบรรจุข้าวพอเพียงเป็นที่ตั้ง และจะมีการเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยที่จะให้ประชาชนทั่วไปมาบริจาคช่วยผู้ประสบภัยได้  โดยผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ชื่อบัญชี กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เลขที่บัญชี 067-0-06895-0  ทั้งนี้เท่าที่เปิดมาขณะนี้ก็มีประชาชนเริ่มมาบริจาค 20-30 รายแล้ว

"การรับบริจาคอยากจะเน้นเรื่องการบริจาคเงินผ่านบัญชีของธนาคารกรุงไทย เนื่องจากจะได้ไม่ยุ่งยากในการที่จะส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ โดยการบริจาคนี้ผู้บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย แต่หากประชาชนทั่วไปประสงค์จะบริจาคเป็นสิ่งของทางสปน.ก็ยินดีรับประสานให้ โดยติดต่อผ่านทางสายด่วน 1111 ของสปน. แต่สิ่งของ นายกฯก็อยากให้เป็นลักษณะอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้ว เพราะในพื้นที่คงไม่สะดวกที่จะนำสิ่งของไปปรุงหรือประกอบอาหารเอง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงินที่ประชาชนนำมาบริจาค ทางสปน.จะส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดได้เลยหรือไม่ นายจิรชัย กล่าวด้วยว่า เงินที่ได้รับบริจาคมา จะนำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ ที่มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันที่ 13 ม.ค.นี้เวลา 13.30 น.ที่สปน.เป็นการเตรียมการเยียวยาประชาชนหลังน้ำลด

ภาพประกอบข่าว