posttoday

โวยคำสั่งคสช.ฉุดช่วยชาวใต้

09 มกราคม 2560

ปชป.ชี้คำสั่ง คสช.ห้ามจัดกิจกรรมการเมืองเป็นอุปสรรคให้อดีต สส.ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ "มาร์ค"ปรับแผนลุยน้ำท่วมนามส่วนตัว

ปชป.ชี้คำสั่ง คสช.ห้ามจัดกิจกรรมการเมืองเป็นอุปสรรคให้อดีต สส.ช่วยน้ำท่วมภาคใต้  "มาร์ค"ปรับแผนลุยน้ำท่วมนามส่วนตัว

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคไม่เคยละเลยในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ภาคใต้ ตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้กำชับไปยังลูกพรรคให้ช่วยเหลือประชาชนเต็มความสามารถ

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดในการทำกิจกรรมของพรรคตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคการเมืองจัดประชุม ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเคลื่อนไหวใดๆ ที่อาจถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง จึงต้องให้อดีต สส.ของพรรคเข้าช่วยเหลือในนามส่วนตัว

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ จะลงพื้นที่ภาคใต้ใน จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี และวันที่ 11 ม.ค.จะเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมเยียนประชาชนและมอบถุงยังชีพ

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ตามที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งนำเสนอข่าว โดยระบุว่า "นักการเมืองอยู่ไหน ทำไมมีแต่ทหาร" นั้น ขอชี้แจงว่า สมาชิกและอดีต สส.ของพรรคทุกคน ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเต็มที่ อย่างเช่น นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ที่อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่วันแรกๆ เดินลุยน้ำด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้ลูกน้องลากเรือ

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เห็นข่าวน้ำท่วมภาคใต้ปีนี้หนักมากในรอบหลายสิบปี ขอเป็นกำลังใจส่งผ่านความห่วงใยไปถึงประชาชนภาคใต้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางรัฐบาลจะได้เร่งลงทุนแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ได้มีการจัดทำแผนไว้ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว เพื่อช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนบรรเทาความรุนแรงของภัยธรรมชาติ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เฝ้าติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิด โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และจะเร่งช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกด้าน