posttoday

เลื่อนสั่งคดีรถเบนซ์หรู

31 ธันวาคม 2559

อัยการเลื่อนสั่งคดีรถเบนซ์หรูของสมเด็จช่วงครั้งที่ 4 นัดใหม่12 ม.ค. เผยผลสอบดีเอสไอยังไม่เสร็จ "พรเพชร"มั่นใจรัฐคุมกลุ่มต้านแก้กม.สงฆ์

อัยการเลื่อนสั่งคดีรถเบนซ์หรูของสมเด็จช่วงครั้งที่ 4 นัดใหม่12 ม.ค. เผยผลสอบดีเอสไอยังไม่เสร็จ "พรเพชร"มั่นใจรัฐคุมกลุ่มต้านแก้กม.สงฆ์

แหล่งข่าวอัยการระบุว่า คณะทำงานอัยการคดีพิเศษ 1 ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการสั่งคดีครอบครองรถหรูของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่มีพระมหาศาสนมุนี หรือหลวงพี่แป๊ะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ และเอกชนตกเป็นผู้ต้องหา รวม 7 คน ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เสนอส่งฟ้อง ออกไปอีกครั้ง จากเดิมมีกำหนดวันที่ 30 ธ.ค. 2559 โดยนัดต่อไปเป็นวันที่ 12 ม.ค. 2560 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเลื่อนสั่งคดีครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้อัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมใน บางประเด็น แต่ขณะนี้ดีเอสไอยังส่งผลสอบเพิ่มเติมมาไม่ครบถ้วน

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า แม้ สนช.จะเห็นชอบกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ เพื่อประกาศเป็นกฎหมาย แต่เชื่อว่าพระสงฆ์คงไม่ออกมาชุมนุมต่อต้าน เพราะก่อนที่จะเสนอแก้กฎหมาย ทางคณะกรรมาธิการศาสนาฯ ของสนช.ได้ศึกษามาก่อนหน้านี้ถึงผลดีที่จะเกิดขึ้น

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า สนช.ได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ให้กลับไปใช้แบบโบราณราชประเพณี หมายถึงแก้ไขไปสู่ก่อนการแก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2535 เพราะหลังจากแก้ไขกฎหมายนี้ เมื่อปี 2535 ก็ยังไม่เคยมีการตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่

“เราเป็นผู้รับผิดชอบในการออกกฎหมาย ส่วนเรื่องความสงบเรียบร้อยเป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องดูแล เชื่อว่ารัฐบาลจะทำให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้” ประธาน สนช. กล่าว

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น่าเป็นห่วงแทนรัฐบาล โดยเฉพาะการที่ สนช.ออกกฎหมายหลายฉบับเป็นลักษณะรีบเร่งรวบรัดเกินไป เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึง การแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ที่ผ่าน 3 วาระรวด โดยไม่ถามความเห็นจากฝ่ายสงฆ์และกรรมการมหาเถรสมาคมให้รอบคอบก่อน