posttoday

นายกฯปลื้มส่งออกไทยขยายตัวสูงสุดในรอบ9เดือน

26 ธันวาคม 2559

นายกฯปลื้มมูลค่าการส่งออกไทยขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน ชี้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเร่งผลักดันกระตุ้นการใช้จ่ายและลงทุนในประเทศปี60

นายกฯปลื้มมูลค่าการส่งออกไทยขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน ชี้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเร่งผลักดันกระตุ้นการใช้จ่ายและลงทุนในประเทศปี60

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ย.59 ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกยินดีที่ได้รับทราบข้อมูลตัวเลขการส่งออกล่าสุดว่า ขยายตัวถึงร้อยละ 10.19 สูงสุดในรอบ 9 เดือน

“ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการส่งออกไทย โดยตลาดส่งออกสำคัญทั้งญี่ปุ่น จีน สหภาพยุโรป เอเชียใต้ และสหรัฐฯ รวมถึงหลายประเทศในอาเซียนกลับมาขยายตัวได้ดีเกือบทุกตลาด ขณะที่สินค้าหลายประเภททั้งสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าเกษตร ก็ขยายตัวได้ดี  โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบกว่า 25 เดือน”

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ผลักดันการส่งออกอย่างเต็มที่ แต่ด้วยปัจจัยภายนอกทำให้ตัวเลขการส่งออกไม่เป็นไปตามเป้า แต่นับจากนี้เมื่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ไทยก็จะได้รับประโยชน์ตามไปด้วย โดยคาดว่า GDP ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้น่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.0-3.5 ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สอดรับกัน

“ปลายปีนี้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยในโครงการช้อปช่วยชาติกันอย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะดีขึ้น โดยรัฐบาลจะเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น งบลงทุนปี 2560 ของ อปท. 1.04 แสนลบ. งบบูรณาการจังหวัด 1 แสน ลบ. การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) และขยายท่าอากาศยานในภูมิภาค รวมมูลค่ากว่า 2 แสนลบ. เป็นต้น”