posttoday

สารชี้แจงสถานการณ์ในเกาหลี

18 ธันวาคม 2559

“เพื่อนแท้” คือ บุคคลที่มีความจริงใจปรารถนาให้เพื่อนตนเป็นสุขและกล้าตักเตือนในสิ่งที่เพื่อนอาจพลาดพลั้งทำผิดไป

โดย...ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย [email protected]

“เพื่อนแท้” คือ บุคคลที่มีความจริงใจปรารถนาให้เพื่อนตนเป็นสุขและกล้าตักเตือนในสิ่งที่เพื่อนอาจพลาดพลั้งทำผิดไป เพื่อนดีจะพยายามช่วยเหลือในยามที่เพื่อนมีภัย และคอยให้กำลังใจเพื่อนในการทำความดีจึงจะเรียกว่าเป็น “กัลยาณมิตร” ... แม้แต่นักบวชหรือผู้ปฏิบัติธรรมก็ยังต้องมีกัลยาณมิตรไว้คอยช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อเอาชนะกิเลสมารให้ได้..

ไทยนับได้ว่าเป็นเพื่อนแท้กับเกาหลี แม้ชีวิตก็ยอมสละให้ได้ตั้งแต่ครั้งที่เกิดสงครามเกาหลี เราไม่รอช้าที่จะส่งทั้งอาหารและกองทหารไปช่วยรบ ต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งในเวทีการเมืองโลกและภูมิภาค เมื่อเกาหลีมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจมากกว่าก็ตอบแทนเราด้วยการให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการต่างๆ เช่น ทุนการศึกษาในเกาหลีระดับปริญญาตรี-โท-เอก ทุนวิจัยต่างๆ การส่งผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เข้ามาโดยไม่คิดมูลค่า หรือ การให้โควตาแรงงานไทยเข้าไปทำงานในเกาหลี...

ทว่า บัดนี้ในบ้านเพื่อนประสบเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองตามที่เป็นข่าวดังในบ้านเรา จนถึงขนาดที่รัฐสภาผ่านลงมติคะแนน 234 ต่อ 56 เสียงให้ ถอดถอนประธานาธิบดีหญิง ปาร์กกึนเฮ  ออกจากตำแหน่ง...แม้เป็นเหตุการณ์ลงมติถอดถอนประธานาธิบดี ครั้งที่สองในประวัติศาสตร์เกาหลี แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี นักธุรกิจนักลงทุน คงกังวลในสถานการณ์ความมั่นคงของเกาหลีไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะการแทรกแซงของเกาหลีเหนือและผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้น เพื่อให้ทุกท่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนที่สุด รมว.วัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวซึ่งดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาลด้วย จึงได้จดหมายด่วนมายังหน่วยงานเกาหลีในไทย เพื่อให้แจ้งแก่สื่อในมิตรประเทศให้ทราบสถานการณ์ที่แท้จริงในเกาหลี ซึ่งจะขอสรุปสารด่วนนี้ ให้ฟังกันเป็นข้อๆ ค่ะ..

 1.หลังจากมติถอดถอนประธานาธิบดีแล้ว ยังต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอีกภายใน 6 เดือนว่าจะรับมติถอดถอนหรือไม่ ถ้ารับมติถอดถอนจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ภายใน 2 เดือน ดังนั้น กว่าจะมีประธานาธิบดีคนใหม่ได้ต้องรออีก 8 เดือนเป็นอย่างช้า

 2.ในระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรี ฮวาง คโย อัน ขึ้นรักษาการแทนประธานาธิบดี ดูแลรับผิดชอบทุกด้านทั้งความมั่นคงภายใน เศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ โดยเฉพาะความมั่นคงชายแดนที่รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันมาตุภูมิได้ประชุมด่วนผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ ให้เข้มงวดต่อการรักษาอธิปไตยในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกาหลีเหนือยังคงยั่วยุด้วยการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ส่วนนโยบายต่างประเทศยังมิได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

3.ด้านเสถียรภาพทางการคลัง อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ รัฐบาลได้ติดตามและบริหารความผันผวนของค่าเงินอย่างใกล้ชิดทุกชั่วโมงเพื่อให้มั่นใจว่าฐานะทางการเงินและการคลังของประเทศไม่มีความเสี่ยง และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน

โดยสรุป สถานการณ์ปัจจุบัน การบริหารประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างดี นักลงทุนและรัฐบาลเพื่อนบ้านไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ เหตุการณ์วุ่นวายนี้กลับทำให้เกาหลีได้สิ่งที่มีค่ายิ่ง คือ การเปลี่ยนผ่านวิวัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยจากระยะกำลังเจริญเติบโตเข้าสู่ระยะที่เบ่งบานและมั่นคงเต็มที่ เห็นชัดจากการรวมพลังอย่างสงบของประชาชนนับล้านที่ร่วมใจกันมาอย่างแท้จริงโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ...คนไทยขอเอาใจช่วยค่ะ