posttoday

"ประจิน"ยันพรบ.คอมฯไม่มีสอดไส้ซิงเกิลเกตเวย์

16 ธันวาคม 2559

รักษาการ รมว.ดิจิทัล ยืนยัน ร่างพรบ.คอมฯไม่มีสอดไส้ซิงเกิลเกตเวย์ ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

รักษาการ รมว.ดิจิทัล ยืนยัน ร่างพรบ.คอมฯไม่มีสอดไส้ซิงเกิลเกตเวย์ ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

วันที่ 16 ธ.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นการปรับปรุงแก้ไข ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับปี 50 ไม่มีเรื่องของซิงเกิลเกตเวย์และไม่มีเจตนาที่จะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่มีเจตนาที่จะปกป้องประชาชนจากการถูกละเมิดสิทธิ และให้กฏหมายมีความทันสมัยสอดคล้องกับหลักสากล รวมถึงการปกป้องสถาบันฯ พร้อมยืนยันกฏหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดไม่มีเรื่องของการใช้ซิงเกิลเกตเวย์และการพิจารณากฏหมายฉบับดังกล่าวได้เข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. ตั้งแต่เดือนเม.ย. 59 มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นนานกว่า 6 เดือนซึ่งได้ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียและมีการปรับแก้กฏหมายกว่า 20 มาตรา ดังนั้นจึงไม่มีเนื้อหาส่วนใดที่จะไปละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างที่มีการบิดเบือนข้อมูล

ส่วนที่ประชาชนลงชื่อ คัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้กว่า3แสนรายชื่อนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ก็ต้องมีการทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศที่ต้องมีการปรับปรุงกฏหมายเพื่อให้ทันสถานการณ์โลก

สำหรับกรณีที่มีการโจมตีเว็บไซด์ของรัฐสภาและมีการประกาศจะโจมตีเว็บไซด์ในหน่วยงานของรัฐ นั้นเรื่องนี้ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือ ปท.และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลอยู่แล้วซึ่งจะมีการดำเนินคดี ตามกฏหมาย

สำหรับกลุ่มที่คัดค้านกฏหมายดังกล่าวมาจาก 3 ส่วนคือ 1.กลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐบาล 2.กลุ่มที่ต้องการสร้างกระเเสตามสถานการณ์ และ 3.กลุ่มที่ต้องการเป็นผู้นำในการจุดประเด็น