posttoday

โพลเผยประชาชน 81.5% ไม่เคยอ่านรธน.ฉบับปัจจุบันเลย

10 ธันวาคม 2559

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ ประชาชนส่วนใหญ่รู้ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ 81.5% ไม่เคยอ่านรธน.ฉบับปัจจุบันเลย

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ ประชาชนส่วนใหญ่รู้ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ 81.5% ไม่เคยอ่านรธน.ฉบับปัจจุบันเลย

วันที่ 10 ธ.ค. ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล(SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง โพล วันรัฐธรรมนูญ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,145 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 6 - 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.9 รู้ว่า วันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.5 ไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเลย

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามความรู้สึกเกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 35.8 ระบุได้ยินแต่ข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักการเมืองกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือไม่ก็คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) รองลงมา ร้อยละ 32.7 ระบุเชื่อมั่นว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะเป็นประโยชน์ระยะยาวต่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า แม้ประชาชนจะทราบว่าวันที่ 10 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่การรับรู้นี้ไม่ได้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะศึกษารัฐธรรมนูญด้วยตนเอง สาเหตุน่าจะมาจากการที่ประชาชนไม่มีความรู้สึกมากเพียงพอ ว่ารัฐธรรมนูญสำคัญต่อชีวิตตนเองจนต้องอ่าน หรืออาจจะเป็นเพราะกลไกของรัฐยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้ทุกคนต้องยึดถือกฎหมายสูงสุดร่วมกัน และตัวบั่นทอนแรงบันดาลใจของสาธารณชนที่สำคัญ คือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างนักการเมืองกับ สนช.และ กรธ.ทั้งที่น่าจะแสดงท่าทีให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ทุกคนในชาติจะได้รับนี้ ช่วยลดทอนความขัดแย้งของคนในชาติ มากกว่าจะกลายเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งเสียเอง