posttoday

งัดม.112คุมเข้มหมิ่นสถาบัน

08 ธันวาคม 2559

ผบ.ทบ.ประกาศใช้มาตรา 112 เข้มงวดจัดการกลุ่มคนหมิ่นสถาบันเบื้องสูง นายกฯ สั่งดำเนินคดีบีบีซี

ผบ.ทบ.ประกาศใช้มาตรา 112 เข้มงวดจัดการกลุ่มคนหมิ่นสถาบันเบื้องสูง นายกฯ สั่งดำเนินคดีบีบีซี

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า จะบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างเข้มงวดกวดขันกับบุคลากรที่แสดงออกในพฤติกรรมที่สังคมไทยไม่ยอมรับ เพื่อทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย โดยที่สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ ซึ่งกองทัพคงยอมไม่ได้

"ผมต้องฝากเน้นย้ำกับบางคนที่ ไม่มีจิตใจตามที่กล่าว แต่ด้วยอารมณ์ ชั่ววูบ แชร์ โพสต์ข้อความต่อ เมื่อเป็นความผิดแล้ว ต้องดำเนินการ ผมเองจะดำเนินการเข้มงวดกวดขันในเรื่องนี้" พล.อ. เฉลิมชัย กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า วัฒนธรรม แต่ละองค์กรแตกต่างกัน มีสถาบัน พระมหากษัตริย์เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่รักของคนไทยทุกคน ซึ่งมิตรประเทศต้องเข้าใจ ส่วนการดำเนินการกับ สำนักข่าวบีบีซีไทย ที่เผยแพร่บทความ ไม่เหมาะสมนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ตอบไปแล้ว ต้องเป็นไปตามนั้น ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เรื่องบีบีซีที่ นำเสนอข่าวหมิ่นสถาบันฯ นั้น ก็ต้องดำเนินคดี ซึ่งในต่างประเทศอาจจะเห็นว่าไม่ผิด แต่ในประเทศไทยถือว่าผิด ยกเว้นไม่ได้ ใช้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือใคร ถ้าผิดก็ต้องผิด

"จะทำอะไรก็ต้องระวังก็แล้วกัน อย่าไปทำผิดที่เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวคนอื่นเขา จนทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน มาตรา 116 ก็มี ถ้าทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็ต้องดำเนินคดี ผมไม่ได้ขู่นะ ดังนั้น ถ้าต้องการให้ประเทศชาติสงบสุขก็ต้องช่วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีตำรวจ ทหาร หรือหน่วยงานความมั่นคง เข้าไปตรวจค้นที่ทำการสำนักงานข่าวบีบีซีไทย ตามที่มีกระแสข่าวออกมา แต่ยอมรับว่าตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เตรียมตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าว และเตรียมพิจารณาเชิญตัว แอดมินของเว็บไซต์บีบีซีไทย ผู้แปล บรรณาธิการ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันฯ เข้าให้ปากคำ